Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
  • Thứ tư, 13/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1124 Lượt xem

Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Xin chào luật sư! Trường hợp của tôi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không, hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi:

Tên tôi là Hoàng Trọng Tấn. Tôi làm cho công ty chế biến thức ăn chăn nuôi với hợp đồng lao động xác định thời hạn 03 năm. 02 năm đầu tôi làm công việc theo hợp đồng lao động rất ổn định. Nhưng sau đó, công ty lại bố trí cho tôi làm những công việc khác nhau không giống như trước đây và còn trả lương không đầy đủ nên tôi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng. Từ khi tôi vào làm việc công ty đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cho tôi được 10 tháng. Luật sư cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu có hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp có những giấy tờ gì?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm 2013 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;…….”

Nhận thấy, trong trường hợp của bạn, bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do công ty không bố trí đúng công việc, không trả lương nên bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng và đã báo trước cho công ty. Vì bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng nên theo quy định tại điều trên, bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Do vậy, nếu bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cố gắng làm cho đến khi hết hạn hợp đồng, hoặc bạn có thể thỏa thuận được với công ty về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng. Vì theo thông tin cung cấp, bạn đã đóng được 10 tháng rồi.

Hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

–  Đơn đăng lý hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

–  Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

–  Bản sao của hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật. Bản sao này có chứng thực

–  Sổ Bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về vấn đề: Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi