Điều kiện nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động là gì?
Tôi đóng BHXH từ 2/1992 đến 10/1999, tôi chuyển công tác cũng ngành. Công ty tôi cho tôi nghỉ việc theo diện lao động dôi dư từ ngày 1/1/2017 khi đó tôi được 47 tuổi. Tôi có được nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động không? Tôi phải làm gì để được nghỉ hưu?
Câu hỏi:
Xin chào Luật sư, tôi có một câu hỏi muốn được Luật sư tư vấn như sau:
Tôi Đặng Thị Minh Ngọc, trước đây tôi đang làm việc cho doanh nghiệp nhà nước và tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 2/1992. Cho đến tháng 10/1999, tôi chuyển công tác tại một đơn vị khác cùng ngành. Công ty tôi cho tôi nghỉ việc theo diện lao động dôi dư từ ngày 1/1/2017 khi đó tôi được 47 tuổi. Nếu tôi nghỉ theo chế độ chấm dứt hợp đồng lao động thì sau đó, tôi có được nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động không? Tôi phải làm gì để được nghỉ hưu?
Rất mong được Luật sư tư vấn về vấn đề này, tôi xin cảm ơn!
Trả lời:
Chào bạn, với câu hỏi của bạn Luật sư tư vấn dân sự của Luật Hoàng Phi xin được trả lời như sau:
Theo quy định pháp luật tại Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động như sau:
“1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;
b) Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;”
Điều kiện nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động là gì?
Theo thông tin mà bạn đã cung cấp, hiện tại bạn 47 tuổi và đã có 25 năm tham gia bảo hiểm xã hội. Vì thế, nếu bạn muốn nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động thì mức suy giảm phải từ 61% trở lên.
Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
“3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.”
Do đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm giới thiệu bạn đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa. Trường hợp bạn đủ điều kiện hưởng lương hưu thì chi phí giám định sẽ do quỹ bảo hiểm xã hội chi trả. Và bạn cần chuẩn bị thủ tục giấy tờ sau để hưởng lương hưu theo Điều 19 Quyết định 636/QĐ-BHXH như sau:
+) Sổ bảo hiểm xã hội;
+) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa (bản chính);
+) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB (bản chính).
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 63/2015/NĐ-CP thì bạn được hưởng thêm quyền lợi với lao động dôi dư như sau:
“4. Người lao động dôi dư thuộc đối tượng quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Nghị định này không đủ điều kiện hưởng chế độ quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này thì thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng các chế độ sau:
a) Trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật Lao động;
b) Hỗ trợ một khoản tiền cho mỗi năm làm việc tại công ty thực hiện sắp xếp lại như sau:
– Mức 1,5 tháng lương cơ sở do Chính phủ quy định đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 20 năm;
– Mức 0,5 tháng lương cơ sở do Chính phủ quy định đối với người lao động có thời gian làm việc từ đủ 20 năm đến dưới 25 năm;
– Mức 0,2 tháng lương cơ sở do Chính phủ quy định đối với người lao động có thời gian làm việc từ đủ 25 năm trở lên.”
Vì vậy, trường hợp bạn nghỉ việc theo diện lao động dôi dư thì được trợ cấp mất việc làm theo quy định pháp luật tại Điều 49 Bộ luật lao động 2012 và được hỗ trợ 0,5 tháng lương cơ sở cho mỗi năm bạn làm việc. Vì bạn có 24 năm làm việc nên được hỗ trợ một khoản tiền bằng 12 tháng lương cơ sở.
Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Chương trình an toàn, vệ sinh lao động theo Bộ luật lao động mới nhất
Với vai trò là cơ quan thống nhất quản lý nhà nước về lao động trong phạm vi cả nước, Chính phủ được giao thẩm quyền lập và quyết định Chương trình quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động....
Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cáo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá...
Quy định chứng chỉ hành nghề kế toán 2024
Kế toán là một ngành nghề khá phổ biến và thu hút rất nhiều người học tập, nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực này. Chứng chỉ hành nghề kế toán (tên tiếng Anh: Certified Public Accountants viết tắt là CPA ) là giấy chứng nhận hành nghề kế toán được Bộ Tài chính cấp khi cá nhân đã trải qua một kỳ thi đạt...
Say rượu gây ra thiệt hại thì có phải bồi thường không?
Say rượu cho nên không làm chủ được bản thân, gây thiệt hại về tài sản cho người khác thì có phải bổi thường cho người bị thiệt hại không? Mong Luật sư tư vấn cho...
Bảo hiểm y tế hộ gia đình là gì? Quy định bảo hiểm y tế hộ gia đình?
Bảo hiểm y tế hộ gia đình là một hình thức của bảo hiểm y tế, theo đó các chủ thể đều theo sổ tạm trú hoặc sổ hộ khẩu thường trú đều phải tham gia, trừ trường hợp pháp luật quy định...
Xem thêm