Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần không?
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 880 Lượt xem

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần không?

Em sinh con và được nghỉ 06 tháng thai sản. Nhưng tới ngày đi làm em quyết định nghỉ việc và không đi làm lại. Đến thời điểm đó, em đã đóng bảo hiểm được 8 năm tại công ty. Vậy giờ em muốn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần có được không?

 

Câu hỏi:

Kính gửi công ty Luật Hoàng Phi, em là Nguyễn Thị Hoa, năm nay 27 tuổi, tôi có câu hỏi muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Tháng 5/2016, em sinh con thứ hai và được nghỉ 06 tháng thai sản. Nhưng tới ngày đi làm vì điều kiện riêng của gia đình nên em quyết định nghỉ việc và không đi làm lại. Đến thời điểm đó, em đã đóng bảo hiểm được 8 năm tại công ty. Vậy giờ em muốn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần có được không?

Mong Luật sư giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

Trả lời:

Xin chào bạn, với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần không?

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần không?

Thứ nhất: theo quy định pháp luật tại Điều 49  Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Do đó, khi người lao động đáp ứng đầy đủ 4 điều kiện nêu trên thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo như thông tin bạn đã cung cấp thì bạn đã nghỉ việc tại công ty và đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 8 năm, do đó bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai: theo quy định pháp luật tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định về việc Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật việc làm như sau:

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.”

Bởi thế, trường hợp người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng có nghĩa vụ phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định pháp luật.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn sẽ không đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần nhưng bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng. Và hằng tháng bạn có nghĩa vụ phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về việc bạn tìm kiếm việc làm. Nếu bạn không khai báo tháng nào thì bạn sẽ không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Công bố hợp quy là gì?

Công bố hợp quy là việc tổ chức, cá nhân tự công bố đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương...

Có được chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn?

Em hiện đang là sinh viên năm nhất, thuê nhà tại Hà Nội, em đã kí hợp đồng với chủ nhà là 1 năm, nhưng em ở được 2 tháng thì thấy không hợp nên muốn chuyển đi, em phá vỡ hợp đồng như vậy có phải bồi thường gì...

Tư vấn điều kiện và thủ tục thay đổi họ, tên theo quy định mới nhất

Công ty Luật Hoàng Phi tư vấn giúp tôi về điều kiện được thay đổi họ, tên cũng như về thủ tục được pháp luật quy định như thế...

Bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp tham gia tự nguyện ?

Tôi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo hộ gia đình từ tháng 7/2016-12/2016. Tôi đang mang thai và dự sinh vào tháng 6/2017, vậy nếu tôi chuyển và tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội qua công ty khác thì có được hưởng chế độ thai sản hay không? Nếu không đóng báo hiểm nữa thì tôi có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần...

Tiểu mục 4931 là gì?

Tiểu mục 4931 là tiền chậm nộp thuế giá trị gia tăng từ hàng hóa sản xuất kinh doanh trong nước khác còn lại được quy định tại Thông tư 324/2016/TT-BTC quy định hệ thống mục lục ngân sách nhà...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi