Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Chứng minh thư hết hạn có chứng thực được không?
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1741 Lượt xem

Chứng minh thư hết hạn có chứng thực được không?

Khi đủ độ tuổi theo quy định là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam hiểu là công dân đó đang sinh sống, làm việc, học tập… tại một địa chỉ xác định trên lãnh thổ Việt Nam thì sẽ được cấp chứng minh thư.

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ rất quan trọng đối với mỗi người khi thực hiện hầu hết các thủ tục hành chính hiện nay hoặc là thực hiện các giao dịch thì đều cần phải xuất trình.

Đây là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam trong đó có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm cũng như lai lịch của người được cấp. Khi thực hiện thủ tục chứng thực thì chứng minh thư hết hạn có chứng thực được không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể hơn cho độc giả về nội dung này.

Khi chứng minh thư hết hạn có chứng thực được không?

Có thể thấy chứng minh thư là một loại giấy tờ tùy thân không thể thiếu đối với mọi công dân Việt Nam. Khi đủ độ tuổi theo quy định là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam hiểu là công dân đó đang sinh sống, làm việc, học tập… tại một địa chỉ xác định trên lãnh thổ Việt Nam thì sẽ được cấp chứng minh thư.

Chứng minh thư có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi công dân như sử dụng chứng minh thư của mình làm các loại giấy chứng nhận nhân thân và phải mang theo khi đi lại, khi giao dịch và phải xuất trình khi được người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra.

Căn cứ theo quy định tại mục 4 Phần I của Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13)hướng dẫn Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân do Bộ công an ban hành thì chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng 15 năm. Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một chứng minh nhân dân và có một số chứng minh nhân dân riêng. Nếu có sự thay đổi hoặc bị mất chứng minh nhân dân thì được làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy chứng minh nhân dân khác nhưng số ghi trên chứng minh nhân dân vẫn giữ đúng theo số ghi trên chứng minh nhân dân đã cấp.

Theo quy định trên thì chứng minh thư có giá trị sử dụng 15 năm. Vậy khi chứng minh thư hết hạn có chứng thực được không?

Căn cứ theo quy định tại điều 22 của Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì bản chính giấy tờ, văn bản không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao gồm có:

– Bản chính bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ.

– Bản chính bị hư hỏng, cũ nát, không xác định được nội dung.

– Bản chính đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật nhưng ghi rõ không được sao chụp;..

Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 9 của Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì người chứng thực sẽ từ chối việc chứng thực trong các trường hợp đã nêu ở trên.

Theo đó thấy được rằng không có quy định về việc từ chối chứng thực giấy tờ hết hạn, vì thế về nguyên tắc khi chứng minh thư hết hạn vẫn có thể chứng thực được.

Nhưng trên thực tế thấy được rằng khi đi chứng thực chứng minh thư hết hạn thường người thực hiện sẽ từ chối chứng thực bởi lẽ:

Xuất phát từ giá trị sử dụng của bản sao y bản chính thì bản sao y bản chính được sử dụng thay cho bản chính dùng để đối chiếu trong các giao dịch. Mà bản chính hết hạn tức là không có giá trị sử dụng nên bản sao chứng thực từ bản chính hết hạn cũng sẽ không có giá trị sử dụng.

Chứng minh thư hết hạn thì có bị phạt không?

Ở nội dung trên đã giải đáp được vấn đề chứng minh thư hết hạn có chứng thực được không? nội dung này sẽ giải thích rõ hơn về vấn đề khi nếu chứng minh thư hết hạn thì có bị phạt không?

Theo quy định của pháp luật hiện nay thì khi chứng minh thư thời hạn sử dụng là 15 năm, khi hết thời hạn này mà không thực hiện thủ tục cấp đổi thì có bị phạt hay không đang được rất nhiều người hiện nay quan tâm.

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì  trường hợp không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền  từ 100.000 đồng đến 200.000.

Như vậy có thể thấy được rằng khi chứng minh thư hết hạn mà công dân không thực hiện thủ tục cấp đổi theo quy định thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc là phạt tiền tùy theo mức độ vi phạm theo quy định như đã nêu trên.

Ngoài ra nếu không thực hiện việc đổi chứng minh thư khi hết hạn cũng sẽ gây khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính, các giao dịch có liên quan cần yêu cầu có bản chứng minh thư chứng thực hoặc là yêu cầu xuất trình.

Thủ tục đổi chứng minh nhân dân khi hết hạn

Qua những nội dung trên đã giải thích được về vấn đề chứng minh thư hết hạn có chứng thực được không? phần này sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục đổi chứng minh thư khi hết hạn.

Đối với trường hợp chứng minh nhân dân hết thời hạn thì công dân tiến hành:

– Thực hiện thủ tục đổi chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân đối với những tỉnh thành đã cấp căn cước công dân.

– Thực hiện đổi chứng minh nhân dân mới đối với những tỉnh, thành phố chưa cấp thẻ căn cước công dân.

Thủ tục đổi chứng minh nhân dân được tiến hành như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đổi chứng minh nhân dân

– Công dân cần có đơn trình bày rõ lý do đổi chứng minh nhân dân và có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, trong đơn có dán ảnh và đóng dấu giáp lại;

– Sổ hộ khẩu bản chính để xuất trình.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

– Công dân nộp hồ sơ đổi chứng minh nhân dân tại công an cấp huyện, quận hoặc là đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội;

– Sau đó cán bộ hướng dẫn sẽ hướng dẫn khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân; chụp ảnh và in vân tay và viết giấy biên nhận cho người nộp.

Bước 3: Nhận chứng minh nhân dân

Đến thời gian ghi trong giấy thì người nộp hồ sơ sẽ đến tại trụ sở theo thời gian và địa điểm ghi trong giấy biên nhận để nhận chứng minh nhân dân mới.

Mong rằng qua nội dung của bài viết trên đã giải đáp được những băn khoăn của độc giả về vấn đề chứng minh thư hết hạn có chứng thực được không? và thủ tục cấp lại khi hết hạn. Nếu có vấn đề thắc mắc hãy liên hệ cho chúng thôi theo số 1900 6557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi