Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Cần đảm bảo cho người lao động trong một tháng được nghỉ ít nhất bao nhiêu ngày?
  • Thứ tư, 20/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1232 Lượt xem

Cần đảm bảo cho người lao động trong một tháng được nghỉ ít nhất bao nhiêu ngày?

Trong hợp đồng lao động quy định thời giờ làm việc của tôi là từ thứ 2 đến sáng thứ 7 nhưng do Giám đốc muốn mở rộng kinh doanh nên tôi và đồng nghiệp phải làm việc vào ngày chủ nhật nhưng được sắp xếp ngày nghỉ trong tuần. Tiền lương của tôi và đồng nghiệp vẫn không thay đổi, tôi xin hỏi Giám đốc làm như vậy có đúng không ?

Câu hỏi:

Kính thưa Luật sư.Tôi làm việc theo hợp đồng lao động chính thức tại một văn phòng đại diện của Công ty. Trong nội dung hợp đồng lao động ghi thời gian làm việc của tôi là từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (48 giờ/tuần ) từ 8:00 đến 12:00 và từ 13:00 đến 17:00 hàng ngày. Nhưng hiện nay Giám đốc muốn mở rộng kinh doanh nên yêu cầu tôi và 2 đồng nghiệp khác làm việc thêm cả ngày chủ nhật với lịch làm việc như sau: Lịch làm việc của tôi là: tuần 1: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 7 nghỉ) ; tuần 2: làm từ thứ 2 đến thứ 6 (thứ 7& CN nghỉ); tuần 3: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 7 nghỉ); tuần 4: làm từ thứ 2 đến thứ 6 (thứ 7& CN nghỉ); tuần 5: làm từ thứ 2 đến sáng thứ 7, chiều t.7 và CN nghỉ. Còn lịch làm việc của đồng nghiệp tôi như sau: tuần 1: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 5 nghỉ và chiều thứ 7 nghỉ); tuần 2: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 5 nghỉ và chiều thứ 7 nghỉ); tuần 3: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 5 nghỉ và chiều thứ 7 nghỉ); tuần 4: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 5 nghỉ và chiều thứ 7 nghỉ); tuần 5:làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 5 nghỉ và chiều thứ 7 nghỉ). Tôi xin hỏi trường hợp này công ty thay đổi lịch làm việc của tôi và đồng nghiệp mà không tính tiền làm việc ngoài giờ cho người lao động có đúng không ? Tôi làm việc vào ngày nghỉ nhưng mức lương không thay đổi hơn nữa hợp đồng lao động không ghi nhưng giám đốc bắt nhân viên theo lịch làm việc trên nếu không sẽ bị xử phạt. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn!

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi trả lời như sau:

–  Theo quy định tại Điều 111 Bộ Luật Lao động 2019 về ngày nghỉ hằng tuần: 

Điều 111. Nghỉ hằng tuần

1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Như vậy, nếu công ty bạn không sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật mà sắp xếp vào những ngày mà bạn được nghỉ thì phải ghi vào nội quy lao động.

Bên cạnh đó, theo như thông tin bạn cung cấp thì do Giám đốc muốn mở rộng kinh doanh nên bạn và 2 đồng nghiệp khác không thể nghỉ hằng tuần. Trường hợp này có thể căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 111 Bộ Luật Lao động 2019 thì công ty có trách nhiệm đảm bảo cho bạn và 2 đồng nghiệp được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày. Theo như lịch làm việc của bạn và đồng nghiệp thì trong vòng 04 tuần các bạn được nghỉ bình quân 6 ngày. Như vậy, công ty vẫn đảm bảo cho người lao động số ngày nghỉ bình quân theo quy định pháp luật.

–  Theo Điều 103 Bộ Luật Lao động 2019 quy định về thời giờ làm việc bình thường như sau:

Điều 105. Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo lịch làm việc của bạn và đồng nghiệp thì thời giờ làm việc của các bạn không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

–  Theo Điều 98 Bộ Luật Lao động 2019 quy định tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:

Điều 98. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, trong trường hợp nội quy lao động quy định rõ ngày nghỉ hằng tuần là ngày chủ nhật mà bạn cùng đồng nghiệp phải làm việc vào chủ nhật nhưng công ty không trả lương làm thêm vào ngày chủ nhật cho bạn là sai quy định pháp luật. Tuy nhiên, bạn và đồng nghiệp làm thêm vào ngày nghỉ nhưng đã được sắp xếp nghỉ bù vào một ngày khác trong tuần, do đó  bạn sẽ được nhận 100% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm cho số giờ làm thêm.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.   

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi