Luật Hoàng Phi Tin Tức Nội Bộ Công Ty Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tài sản vô hình của doanh nghiệp

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tài sản vô hình của doanh nghiệp

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tài sản vô hình này ngày càng khẳng định vai trò là yếu tố cơ bản tạo nên giá trị của doanh nghiệp và tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Ngày nay tài sản vô hình chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp.

Khi đã thực sự là thành viên WTO và đang trong quá trình hội nhập sâu và rộng, khi hàng rào thuế quan dần được rỡ bỏ, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có một chiến lược phát triển thương hiệu và bảo hộ sở hữu trí tuệ. Một chiến lược phát triển phù hợp và hệ thống quản lý hữu hiệu về sở hữu trí tuệ sẽ giúp các doanh nghiệp có được sản phẩm có tính cạnh tranh cao lại tiết kiệm chi phí và kịp thời ngăn chặn việc sao chép nhãn mác, làm nhái sản phẩm…

Tuy lượng đăng ký sở hữu trí tuệ tăng khá nhanh nhất là khi nước ta hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới: Năm 2000 có quãng 10.000 nhãn hiệu đăng ký, năm 2005 trên 20.000 nhãn hiệu được đăng ký. Lượng sáng chế và kiểu dáng công nghiệp cũng tăng hơn. Đặc biệt, số nhãn hiệu tăng hơn 25%/năm so với trước đây, các nhãn hiệu của nước ngoài trước chiếm áp đảo khoảng 70% đến 80% thì hiện giờ ngang nhau.

Điều này chứng tỏ ý thức của doanh nghiệp về vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ có sự cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, việc đăng ký và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ chưa được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, vẫn có khá nhiều doanh nghiệp chưa thực sự am hiểu những quy định về việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tài sản vô hình của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần biết rằng thủ tục đăng ký nhãn hiệu đơn giản, nhưng thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp phức tạp hơn và phức tạp nhất là đăng ký sáng chế vì nó liên quan đến cấu tạo sản phẩm, phương pháp sản xuất.

Nói chung, đối với nhãn hiệu, kiểu dáng sản phẩm, doanh nghiệp có thể thực hiện tốt khi liên hệ với Cục Sở hữu Trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ, nơi có Phòng Đăng ký sẵn sàng cung cấp mẫu biểu, tờ khai. (Doanh nghiệp có thể tham khảo những thông tin chi tiết trên website của Cục Sở hữu trí tuệ ). Doanh nghiệp chỉ cần nộp 1 lần đơn, lệ phí đăng ký nhãn hiệu không cao chỉ chưa tới 1 triệu đồng cho 1 nhóm sản phẩm.

Thủ tục đăng ký về quyền sở hữu trí tuệ được đơn giản, ví dụ trước đây quy định đăng ký 1 sáng chế mất 18 tháng, nay còn 12 tháng; 1 kiểu dáng công nghiệp 12 tháng, nay còn khoảng 9 tháng. Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ thì đăng ký nhãn hiệu sở hữu trí tuệ cũng từ 12 tháng còn 9 tháng.

Đây là một cố gắng nhưng có thể chưa thật thoả mãn người đăng ký nhưng vì Việt Nam còn là thành viên của một loạt thoả ước quốc tế nên việc cấp nhanh hơn rất khó khăn. Sở dĩ việc đăng ký mất thời gian lâu vì ta là thành viên của Công ước Pari về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nên phải chờ 6 tháng để doanh nghiệp các nước khác nộp đơn xin đăng ký vào Việt Nam.

Không chỉ đảm bảo chắc phần thắng trên sân nhà, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đăng ký ở những nước khác để bảo hộ cho sản phẩm của mình. Với các nước mà Việt Nam là thành viên của Thoả ước Madrid thì các doanh nghiệp chỉ cần nộp qua Cục Sở hữu Trí tuệ. Đăng ký theo Thoả ước Madrid thì chỉ với 1000 USD, doanh nghiệp đã có thể đăng ký bảo hộ cho sản phẩm của mình tại 10 nước có tham gia thỏa ước này. Thỏa ước này không bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Hồng Kông, ASEAN, Anh nên khi đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại những nước này, doanh nghiệp phải đăng ký trực tiếp và thường thì sử dụng các đại diện sở hữu công nghiệp để làm thay.

Ví dụ, doanh nghiệp muốn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Mỹ thì phải có đại diện sở hữu công nghiệp, tốn tiền lệ phí quốc gia khoảng vài trăm USD cho một nhóm sản phẩm cộng thêm lệ phí dịch vụ của các hãng đại diện khoảng trên dưới 1000 USD cho 1 nhóm sản phẩm. Rõ ràng với cách này, doanh nghiệp sẽ phải tốn phí hơn qua Thoả ước Madrid nhưng do nhu cầu bảo hộ nhãn hiệu, hàng hoá thì doanh nghiệp vẫn phải làm. Tình hình đăng ký cũng khá hơn, năm vừa rồi, doanh nghiệp Việt Nam đăng ký qua Thỏa ước Madrid tăng hơn 50%.

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tài sản vô hình của doanh nghiệp

Bảo vệ những tài sản trí tuệ của mình không chỉ bằng việc đăng ký bảo hộ, dán tem chống hàng giả, quản lý tốt hệ thống phân phối, một chuyên gia về lĩnh vực quản lý thị trường cho rằng các doanh nghiệp phải chủ động phối hợp với các cơ quan thực thi. ở Hoa Kỳ, để bảo vệ quyền lợi cho mình, các công ty đều có những bộ phận riêng hoặc thuê các công ty luật, công ty thám tử tư để bảo vệ bản quyền cho mình.

Trong trường hợp bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, các công ty đều có hình thức phối hợp về phương tiện, hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng thực thi. Đương nhiên, chiêu thức này còn phụ thuộc vào khả năng tài chính, quy mô của doanh nghiệp nhưng cũng đã có những công ty ở Việt Nam áp dụng cách này để bảo vệ những đứa con tinh thần của mình. Ngoài ra, các tổ chức hiệp hội như Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam, Hội Sở hữu Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam là những tổ chức phi chính phủ đóng vai trò tích cực trong đấu tranh chống hàng giả vi phạm sở hữu trí tuệ.

Trong thực tế, thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam thường được thông qua các quy định về xử lý hành chính hơn là kiện cáo trước tòa do cách này dễ thực hiện, nhanh chóng về thủ tục và ít tốn kém dù nó có một nhược điểm là tính răn đe và hiệu quả chưa cao. Thêm nữa, doanh nghiệp Việt Nam thường có tâm lý “né tránh”, ngại kiện cáo trong khi thủ tục tố tụng về sở hữu trí tuệ còn thiếu càng làm cho số vụ tranh chấp giải quyết qua con đường tòa án ít đi. Cho nên, cùng với nỗ lực của các ngành chức năng, doanh nghiệp cũng cần có thói quen bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình qua con đường tố tụng bởi đây là cách giải quyết triệt để.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (4 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Đăng ký thương hiệu LUCO cho thiết bị vệ sinh

Được sự tin tưởng và ủy quyền từ Công ty cổ phần xây dựng & kinh doanh thế giới nhà, Luật Hoàng Phi đã tiến hành nộp đơn Đăng ký thương hiệu LUCO cho thiết bị vệ...

Đăng ký nhãn hiệu USARAEL cho dược phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh dưỡng

Ngày 11.2.2022 được ủy quyền từ khách hàng, Luật Hoàng Phi đã tiến hành thủ tục nộp đơn Đăng ký nhãn hiệu USARAEL cho dược phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh...

Đăng ký nhãn hiệu 5F cho nhóm kinh doanh bất động sản

Luật Hoàng Phi là tổ chức đại diện nộp đơn Đăng ký nhãn hiệu 5F nhóm kinh doanh bất động sản cho Công ty cổ phần hệ thống 5F tại Việt...

Kinh tế tri thức và quyền sở hữu trí tuệ

Hiện nay, kinh tế toàn cầu phát triển nhanh và mạnh là dựa trên nền kinh tế tri thức. Trong nền kinh tế ấy, tri thức - nguồn lực trí tuệ và năng lực đổi mới là hai nhân tố then...

Đắng Sở hữu trí tuệ cho Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt trong công nghiệp

Trong tháng 11 năm 2015 Công ty Luật Hoàng Phi tiến hành đăng ký bản quyền phần mềm và đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp cho Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp. Nội dung cụ thể như...

Đăng ký logo cho Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Tây Ninh

Luật Hoàng Phi tư vấn và cung cấp dịch vụ Đăng ký logo cho Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Tây Ninh....

Đăng ký thành công nhãn hiệu cho nhóm cà phê, chè (trà), ca cao

Luật Hoàng Phi đã nộp đơn Đăng ký thành công nhãn hiệu cho nhóm cà phê, chè (trà), ca cao thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Quốc tế Cao nguyên Việt...

Cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu cho nhãn LA-PEC

Được sự tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng, Luật Hoàng Phi đã tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho nhãn LA-PEC và đã được Cục SHTT cấp giấy chứng nhận đăng ký độc...

Đăng ký thành công nhãn hiệu tấm pin, máy nước nóng năng lượng mặt trời

Luật Hoàng Phi nộp đơn đăng ký thành công nhãn hiệu tấm pin, máy nước nóng năng lượng mặt trời cho khách hàng là công ty TNHH Hoàng Đạt Intech Vina...

Đăng ký nhãn hiệu Hayvala cho nhóm 35 tại Hà Nội

Đăng ký nhãn hiệu Hayvala cho nhóm 35 cho dịch vụ kinh doanh (mua bán) hàng hóa cho khách hàng là CÔNG TY TNHH AHAYTA tại Hà...

Số lượng Đơn đăng ký nhãn hiệu đã nộp trên Công báo tháng 4.2022

Số lượng Đơn đăng ký nhãn hiệu đã nộp trên Công báo tháng 4.2022 là bao nhiêu đơn? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả...

Lịch sử phát triển pháp luật về quyền tác giả tại Việt Nam

Lịch sử phát triển pháp luật về quyền tác giả tại Việt Nam sẽ được chúng tôi sơ lược qua bài viết bên dưới, quý độc giả vui lòng tham...

Lịch sự hình thành và phát triển của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Lịch sự hình thành và phát triển của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như thế nào? Cùng tìm hiểu câu hỏi sau đây của chúng...

Tìm hiểu lý do tại sao phải Đăng ký Bảo hộ Thương hiệu?

Trong sự phát triển không ngừng của nền kinh tế thị trường hiện nay việc bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ là vô cùng quan trọng để giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm, dịch vụ một cách bền vững và đảm bảo quyền sở hữu đối với sản phẩm và dịch vụ của...

đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ

Quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình bắt buộc chuyển giao quyền sử dụng sáng chế

Theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ hiện hành thì quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình bắt buộc chuyển giao quyền sử dụng sáng chế và nội dung được chuyển giao không được quy định rõ...

Xem thêm