Trang chủ Biểu Mẫu Mẫu báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm 2024
  • Thứ năm, 28/12/2023 |
  • Biểu Mẫu |
  • 4850 Lượt xem

Mẫu báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm 2024

Giáo viên thường có vai trò rất quan trọng trong công tác giảng dạy học sinh trong trường. Giáo viên chủ nhiệm chính là người giảng dạy ở lớp học và có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện để đứng ra chủ nhiệm lớp trong một năm học hoặc có thể là những năm tiếp theo.

Đối với mỗi lớp học ở bất kỳ cấp học nào đều cần có giáo viên chủ nhiệm lớp để quản lý và giải quyết những vấn đề chung của lớp, là người dìu dắt học sinh để phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi. Thường khi kết thúc năm học thì mỗi giáo viên chủ nhiệm sẽ cần có mẫu báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm.

Vai trò của giáo viên chủ nhiệm đối với lớp học

Giáo viên chủ nhiệm chính là người giảng dạy ở lớp học và có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện để đứng ra chủ nhiệm lớp trong một năm học hoặc có thể là những năm tiếp theo.

Theo đó giáo viên chủ nhiệm lớp có những vai trò sau đây:

– Quản lý một lớp học

Giáo viên chủ nhiệm lớp thường sẽ do hiệu trưởng nhà trường phân công, thực hiện quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục của học sinh ở một lớp học.

Vai trò quản lý của giáo viên chủ nhiệm được thể hiện ở việc xây dựng, tổ chức thực hiện các kế hoạch giáo dục, thực hiện việc kiểm tra đôn đốc và đánh giá kết quả học tập của học sinh trong lớp.

Sau khi kết thúc một năm học giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm trả lời những câu hỏi của phụ huynh, của nhà trường về những vấn đề liên quan đến việc học tập, hạnh kiểm của học sinh trong lớp.

– Là người xây dựng tập thể học sinh trong lớp thành một khối đại đoàn kết

Bằng những biện pháp tổ chức giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm thì giáo viên chủ nhiệm sẽ xây dựng khối đoàn kết trong một tập thể lớp, dìu dắt học sinh trưởng thành.

– Giáo viên chủ nhiệm là người tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh

Vai trò này được thể hiện ở việc thành lập một bộ máy tự quản của lớp; giáo viên chủ nhiệm sẽ phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, từng tổ, từng nhóm, đồng thời sẽ tổ chức thực hiện các mặt hoạt động theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Giáo viên chủ nhiệm sẽ quán xuyến tất cả các hoạt động của lớp mình chủ nhiệm một cách cụ thể, chặt chẽ như các phong trào thi đua của lớp về học tập, văn nghệ, thể thao,…

– Đóng vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục

Hiện nay gia đình, nhà trường và xã hội là những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến việc học tập và phát triển của học sinh. Trong đó nhà trường chính là đơn vị giáo dục chuyên nghiệp, củng cố nội dung kiến thức cho học sinh do vậy giáo viên chủ nhiệm sẽ là người chủ đạo trong việc phối hợp với nhà trường và phụ huynh để giáo dục các em một cách tốt nhất.

Sau mỗi năm học kết thúc thì giáo viên chủ nhiệm sẽ có mẫu báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm gửi đến nhà trường.

Những vấn đề cần lưu ý trong công tác làm giáo viên chủ nhiệm

Việc làm tốt công tác chủ nhiệm có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh trong giai đoạn hiện nay khi học sinh có thê tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Để làm tốt công tác chủ nhiệm thì giáo viên cần:

– Cần tìm hiểu và nắm bắt được các đối tượng học sinh

Trước tiên cần phải tìm hiểu và nắm bắt được đối tượng học sinh mà mình chủ nhiệm. Ngay sau khi nhận lớp thì giáo viên cần tìm hiểu và nắm bắt thông tin về đối tượng học sinh mà mình chủ nhiệm qua việc điều tra qua học bạ năm học trước của học sinh; qua những giáo viên chủ nhiệm lớp trước đó; lập phiếu để điều tra các thông tin cá nhân,..để tiến hành phân loại học sinh.

– Tiến hành hoàn thiện tổ chức lớp học

Trên cơ sở những thông tin đã tìm hiểu được giáo viên chủ nhiệm sẽ tiến hành phân loại học sinh, lựa chọn những học sinh có năng lực, nhiệt tình để bầu vào ban cán sự của lớp.

Tiếp đó sẽ phân công cụ thể trách nhiệm cho ban cán sự lớp; xây dựng đội ngũ tự quản là nền tảng cho công tác chủ nhiệm nhưng cũng là một việc làm tương đối khó khăn.

– Tiến hành xây dựng những tiêu chí thi đua cụ thể trong lớp học

Tùy thuộc vào tình hình của lớp học mà giáo viên chủ nhiệm sẽ lập ra những tiêu chí thi đua cụ thể, thông qua ý kiến của học sinh, phụ huynh và nhà trường để lấy những tiêu chí đó xếp loại thi đua.

– Kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, với phụ huynh học sinh và nhà trường

Để việc giảng dạy đạt hiệu quả cao thì giáo viên chủ nhiệm sẽ cần phải phối hợp với giáo viên bộ môn kiểm tra đôn đốc việc học tập; thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh về kết quả học tập của các em để từ đó có phương pháp giáo dục hiệu quả.

Như vậy để giáo viên chủ nhiệm có thể hoàn thành tốt trách nhiệm của mình thì cần phải chú ý những biện pháp như trên. Hằng năm mẫu báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm luôn được nhiều giáo viên quan tâm.

Hướng dẫn về cách viết mẫu báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm

Báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm thường được nhà trường yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm thực hiện vào cuối năm học, nội dung này sẽ hướng dẫn cách viết mẫu báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm.

– Phía trên góc trái văn bản sẽ là thông tin về tên trường;

– Phía trên góc phải là phần ghi quốc hiệu, tiêu ngữ;

– Tên báo cáo: BÁO CÁO THÀNH TÍCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM;

– Họ và tên giáo viên chủ nhiệm; dạy lớp; trường; ngày tháng năm sinh; năm vào nghề; là giáo viên chủ nhiệm lớp….;

– Nội dung của báo cáo: Trong phần này sẽ nêu chi tiết về mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác chủ nhiệm của giáo viên theo quy định thể hiện ở các thành tích đã đạt được và sự tiến bộ của lớp chủ nhiệm.

– Sau khi đã trình bày đầy đủ nội dung thì người viết báo cáo sẽ ký tên; cần có ngày tháng năm viết báo cáo.

Mẫu báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm

PHÒNG GD&ĐT ………………..
TRƯỜNG ……………………………
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
          Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———o0o———-
                                     ………., ngày…….tháng…..năm….

BÁO CÁO THÀNH TÍCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
Năm học: …………..

I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH

– Họ tên:……………………………………………………………………………………………………..

– Sinh ngày, tháng, năm: …………………………………………. Giới tính:……………………..

– Quê quán:………………………………………………………………………………………………….

– Đơn vị công tác:………………………………………………………………………………………

– Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ:………………………………………………………………..

– Nhiệm vụ được giao:………………………………………………………………………………….

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

Năm học …………………., tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp ……………., tại điểm trường ………………., cuối năm học lớp chủ nhiệm của tôi đã có nhiều thành tích tốt, được công nhận lớp tiên tiến, lớp giữ vở sạch viết chữ đẹp của năm học …………….

Bước vào năm học …………………….., khi được phân công làm chủ nhiệm lớp ……………, tại điểm trường ………………., bản thân tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng. Đây là một lớp rất khó khăn, khó khăn về mọi thứ. Đầu năm học, lớp ………… có tất cả ………… học sinh, ……….. nữ, (cuối HK1 chuyển đến 1 em từ lớp ……….. F Tổng số ……….. hs, ………. nữ ) trong đó có đến ……….. em là người dân tộc thiểu số, kết quả khảo sát chất lượng đầu năm: TV- ………………….%, Toán – …………..% trung bình trở lên, một chất lượng không mấy thuận lợi. Hoàn cảnh gia đình của nhiều em lại vô cùng khó khăn (……… em thuộc hộ nghèo, ……………… em thuộc hộ cận nghèo ), các em đến lớp mà sách, vở, dụng cụ học tập còn thiếu … Nhiều phụ huynh không mấy quan tâm đến việc học của các em, hầu như giao phó việc học của các em cho nhà trường, cho thầy cô …

Trước một tập thể lớp có nhiều khó khăn như vậy, là giáo viên chủ nhiệm lớp bản thân tôi không khỏi trăn trở tìm kiếm các giải pháp để quản lí, tổ chức và xây dựng lớp chủ nhiệm của mình ngày càng tiến bộ; kế thừa, phát huy những kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp đã tích lũy sau nhiều năm công tác, tôi đã đề ra một số giải pháp có thể xem là hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp như sau:

a. Công tác tổ chức lớp.

Đây là công tác hàng đầu mà mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thật sự quan tâm, khi đã làm tốt công tác này thì có thể nói đã thành công một nửa trong công tác chủ nhiệm lớp.

– Bước vào đầu năm học tôi tiến hành điều tra nắm bắt tình hình chung của lớp và cụ thể đến từng học sinh. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, khả năng học tập của các em. Tiến hành phân loại học sinh, em nào học giỏi, khá, em nào có hoàn cảnh khó khăn, và đặc biệt quan tâm đến những đối tượng học sinh cá biệt, học sinh học yếu …

– Chia tổ, bầu lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó.

Từ kết quả điều tra tình hình học sinh tôi sắp xếp chỗ ngồi cho các em, rồi chia tổ, thông thường tôi chia lớp làm 3 tổ. Mỗi tổ 8 học sinh, được bố trí ngồi trong một dãy bàn. Mỗi tổ phải đảm bảo nhiều đối tượng: có học sinh yếu, học sinh khá giỏi, học sinh trung bình và học sinh ở địa bàn xa, học sinh ở địa bàn gần, có học sinh ngoan, có học sinh cá biệt, học sinh người dân tộc ít người … để các em có điều kiện giúp nhau cùng tiến bộ.

Sau khi chia tổ xong, tôi tổ chức lấy ý kiến từ phía tập thể lớp, sau đó biểu quyết để bầu Ban cán sự lớp. Tất nhiên, trước khi bầu ban cán sự lớp, tôi đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể, ví dụ lớp trưởng, lớp phó phải có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt, phải tự tin, mạnh dạn trước tập thể lớp, biết tổ chức, quản lí, điều hành các bạn học sinh trong lớp; tổ trưởng, tổ phó phải là những học sinh có trách nhiệm, biết lo lắng cho công việc của tổ …

Nếu tập thể học sinh chưa hiểu nhau, chưa gắn kết với nhau, chưa giới thiệu ra những bạn ưu tú để bầu vào ban cán sự lớp thì tôi gợi ý để tập thể lớp bầu ra một ban cán sự lớp như mong muốn.

– Ổn định nề nếp xếp hàng vào lớp, xếp hàng tập thể dục, nề nếp ra chơi, ra về. Quy định cụ thể về vở sách, quy định về việc học ở nhà, học ở lớp, tổ chức cho các em học nội quy trường lớp, trong đó cần chú ý cho các em nắm được, nhớ được những nhiệm vụ chính của học sinh.

Thường xuyên hoặc khi cần thiết tôi tổ chức đổi vị trí ngồi cho các em để các em thấy được sự gần gủi, sự quan tâm, sự khoa học, công bằng trong lớp. Em nào cũng có thể ngồi bàn đầu, dãy đầu hay những vị trí ngồi mà các em cho là quan trọng, là oách …

– Tiến hành giao nhiệm vụ cho Ban cán sự lớp một cách cụ thể.

* Lớp trưởng: Bao quát công việc chung của lớp, đôn đốc cả lớp thực hiện tốt nhiệm vụ chung của lớp và tổng hợp tình hình học tập trong tuần của cả lớp, báo cáo kịp thời các diễn biến phức tạp cho GVCN xử lý, nhắc nhở các tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra công tác vệ sinh trong và ngoài lớp, tắt đèn quạt, đóng cửa sổ khi ra khỏi phòng học, …

* Lớp phó học tập: Làm thay nhiệm vụ của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng. Ghi nhận những bạn thuộc bài; ghi tên những bạn không thuộc bài, không học bài, không làm bài tập hoặc làm việc riêng báo cáo cho GVCN vào cuối từng buổi học để kịp thời xử lí. Tổ chức truy bài 15 phút đầu giờ, học tổ, nhóm theo sự phân công của GVCN.

* Lớp phó văn thể mĩ: Có nhiệm vụ theo dõi hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt tập thể, …

* Tổ trưởng: Điều hành công việc của tổ, theo dõi, đôn đốc các hoạt động hằng ngày của tổ về việc thực hiện nội quy, học tập, …

* Tổ phó: Theo dõi, điều hành công việc của tổ thuộc về lao động, vệ sinh môi trường, hoạt động ngoài giờ, …

Ngoài nhiệm vụ trên, tổ trưởng, tổ phó trong 15 phút đầu giờ phải tranh thủ kiểm tra tổ viên của mình về việc chuẩn bị bài ở nhà, học bài, làm bài tập ở nhà …

Tôi đã xây dựng và đưa ra những quy định cụ thể để các em lớp trưởng, lớp phó thuận tiện trong việc điều hành, tổ chức lớp; tổ trưởng, tổ phó đôn đốc, theo dõi chính xác và công bằng trong tổ. Ban cán sự lớp này, có thể thay đổi theo định kỳ hoặc khi cần thiết, để tất cả các em có cơ hội được làm cán sự lớp, giúp các em mạnh dạn, tự tin trước mọi người.

b. Nâng cao chất lượng học tập của học sinh:

Nâng cao chất lượng học tập của học sinh là công tác quan trọng hàng đầu, thường xuyên của một GVCN, đây mới là giá trị đích thực cho mọi hoạt động giáo dục của nhà trường, đây mới là thước đo cho tài năng của một giáo viên đứng lớp. Như chúng ta đã biết, mỗi đối tượng học sinh, mỗi con người thì có đặc điểm tâm sinh lí khác nhau. Nhất là đối tượng học sinh yếu, học sinh dân tộc ít người thì tâm sinh lí của các em càng khác thường hơn, điều này tôi chỉ có thể nắm được qua trao đổi với phụ huynh.

Do đó, công tác đầu tiên là tôi triển khai họp phụ huynh lớp. Bản thân tôi sẽ cung cấp cho phụ huynh nắm được nội quy của nhà trường cũng như nội quy của lớp, những công việc cụ thể mà học sinh phải chuẩn bị ở nhà, hướng dẫn phụ huynh cách quản lí, giám sát, giúp đỡ việc học ở nhà của con em. Phía phụ huynh sẽ trao đổi với tôi về đặc điểm của con em mình … Từ việc tìm hiểu và thống kê đặc điểm tâm sinh lí của từng đối tượng học sinh, tôi đề ra các biện pháp và phương pháp dạy học thích hợp, đồng thời xây dựng kế hoạch để phối hợp chặt chẽ với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Để giúp cho học sinh yếu, học sinh dân tộc học tốt lên, tôi tổ chức các đôi bạn học tập, cứ một học sinh khá giỏi thì đi kèm một học sinh yếu. Các đôi bạn học tập này có trách nhiệm giúp nhau trong học tập, khi em này chưa hiểu bài, chưa chuẩn bị bài tốt, thì em kia hướng dẫn, giúp đỡ. Đồng thời, tranh thủ những giờ ra chơi, hoặc cuối buổi, tôi tổ chức phụ đạo thêm cho các em những kiến thức còn hỏng. Đặc biệt là tôi thường xuyên kêu các em yếu lên bảng để làm việc tay đôi với các em, giúp các em hiểu bài hơn, giúp các em được rèn luyện các kỹ năng tính toán nhiều hơn. Không chỉ thế tôi còn kịp thời khen ngợi và tuyên dương trước lớp về sự tiến bộ của các em đó dù rằng sự tiến bộ đó là rất ít. Có làm như vậy thì các em cảm thấy tự tin hơn và hứng thú hơn trong học tập .

c. Công tác mũi nhọn:

Để có thành tích trong các hoạt động mũi nhọn của nhà trường như giải toán Violympic, tôi lựa chọn, thành lập đội tuyển học sinh giỏi của lớp. Tôi đã mượn sách nâng cao chọn các bài toán khó, nghiên cứu trước để dạy lồng ghép vào các tiết học, bồi dưỡng thêm cho các em, khuyến khích các em mua sách luyện thi Violympic để tự luyện ở nhà. Tôi tổ chức cho các em luyện giải trực tiếp trên máy với phần mềm luyện thi Violympic, hướng dẫn, giúp đỡ các em vượt qua từng vòng thi trên mạng.

Tôi lựa chọn và thành lập đội tuyển thi viết chữ đẹp của lớp, tổ chức, hướng dẫn các em luyện viết chữ đẹp, chấm và sửa sai thường xuyên cho các em.

d. Hoạt động ngoài giờ lên lớp:

– Tôi phối kết hợp với Đội nắm bắt mọi hoạt động Đội để triển khai kịp thời cho ban cán sự lớp. Tôi thường đến lớp trước giờ học 15-20 phút để nhắc nhở các em công tác vệ sinh lớp, vệ sinh cá nhân, việc truy bài đầu giờ …

– Tôi thường giúp đỡ, hướng dẫn và cùng các em vệ sinh trường lớp sạch sẽ trước mỗi buổi học, để các em làm quen với sự tự giác và có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp, có ý thức bảo vệ môi trường.

– Tổ chức họp ban cán sự lớp hàng tuần, để giúp các em giải quyết những thắc mắc, giúp các em mạnh dạn nhận xét trước lớp.

– Trong các giờ sinh hoạt tập thể tôi đều tham gia cùng các em vui chơi, ca múa hát tạo cho các em sự gần gũi thân thiện hơn. Tôi cùng các em dàn dựng chương trình, nội dung cho các buổi trình diễn văn nghệ sáng thứ hai, khi đến phiên biểu diễn của lớp mình. Đầu tư trang phục, dàn dựng các tiết mục cho các em tham gia giao lưu Tiếng Việt của chúng em …

đ. Công tác trang trí lớp học:

Việc trang trí lớp học, cũng được tôi rất quan tâm, mặc dù gia đình các em có khó khăn, nhưng tôi cũng đã vận động phụ huynh cùng đóng góp để trang trí cho lớp theo quy định của nhà trường. Tôi thay chủ điểm theo tháng, trưng bày sản phẩm của các em lên bảng trang trí … để tạo cho các em tính tích cực thi đua trong học tập.

III. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:

* Năm học ……………….. – Lớp chủ nhiệm lớp ……….:

– Về học lực cuối năm học lớp tôi đạt được:

Tổng số …….em/…….nữGiỏiKháTrung bìnhYếu
Toán
Tiếng Việt

– Duy trì sĩ số 100%. Trung bình trớ lên 100%, không có học sinh yếu về học lực. Về hạnh kiểm có 100% học sinh thực hiện đầy đủ.

– Lớp đạt lớp Vở sạch chữ đẹp, lớp Tiên tiến.

– Thi viết chữ đẹp có 1 học sinh đạt giải nhì cấp trường …………

– Thi giải toán trên mạng có 1 học sinh đạt cấp trường, được thi cấp huyện ……………

* Năm học …………… – Lớp chủ nhiệm lớp ………:

– Về học lực cuối học kỳ 1 lớp tôi đạt được:

Tổng số ……..em/……nữGiỏiKháTrung bìnhYếu
Toán
Tiếng Việt

Duy trì sĩ số 100%. Trung bình trớ lên 100%, không có học sinh yếu về học lực. Về hạnh kiểm có 100% học sinh thực hiện đầy đủ.

– Chấm vở sạch chữ đẹp đạt loại A: 10- 41.7% loại B: 14- 58.3%

-.…………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………..

* Ngoài thành tích học tập trên lớp tôi còn đạt giải A làm báo tường Chào mừng ngày NGVN …………., giải nhất trong giao lưu Tiếng Việt của chúng em.

Trên đây là thành tích mà trong công tác chủ nhiệm lớp tôi đã đạt được, mong sự đóng góp của các đồng nghiệp giúp đỡ tôi làm tốt hơn.

Xin chân thành cảm ơn !!!

………., ngày….tháng….năm….
Người viết đơn

Quý vị có thể tham khảo mẫu sau:

[gview file=”https://luathoangphi.vn/wp-content/uploads/2020/12/mẫu-báo-cáo-thành-tích-công-tác-chủ-nhiệm.doc”]

Trên đây là nội dung bài viết của Luật Hoàng Phi về vấn đề vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp đối với lớp học và hướng dẫn cách viết mẫu báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty TNHH

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty TNHH là gì? Quý độc giả hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Mẫu văn bản cho phép sử dụng nhãn hiệu

Hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là hàng hoá, bao bì của hàng hoá có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa...

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty hợp danh

Tại thời điểm cá nhân, tổ chức góp đủ phần vốn góp sẽ được cấp Giấy chứng nhận phần vốn góp tương ứng với giá trị phần vốn đã...

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn hợp tác xã

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi góp vốn, mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải thông báo với cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác...

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty cổ phần

Việc góp vốn vào công ty cổ phần sẽ được lữu giữ và giám sát bởi sổ đăng ký cổ đông quy định tại Điều 122 Luật Doanh nghiệp...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi