Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Mẫu Bản tường trình sự việc mới nhất 2024
  • Thứ ba, 02/01/2024 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 15086 Lượt xem

Mẫu Bản tường trình sự việc mới nhất 2024

Trong đời sống thường ngày, việc để xảy ra những sự việc xấu, gây hậu quả không tốt là điều không thể tránh khỏi.
Và để kể lại, trình bày lại diễn biến chi tiết, tường tận những vấn đề đã xảy ra thì ta sẽ lập bản tường trình.

Trong trường hợp, có thể quý vị và các bạn không phải là người trực tiếp gây ra sự việc dẫn đến hậu quả xấu nhưng với cương vị là người có nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan quý vị và các bạn vẫn có thể bị yêu cầu viết bản tường trình.

Chính bởi lẽ đó, bài viết hôm nay Tổng đài tư vấn 1900 6557 của công ty Hoàng Phi sẽ giúp quý vị hiểu hơn về khái niệm bản tường trình sự việc, hướng dẫn bạn cách viết một bản tường trình sự việc và giới thiệu tới bạn một mẫu bản tường trình sự việc cụ thể để bạn tham khảo thêm.

Bản tường trình sự việc là gì?

– Bản tường trình sự việc là một loại văn bản được tạo lập nên khi xảy ra một sự việc mang tính chất tiêu cực, gây hậu quả xấu cho một cá nhân, tổ chức hay toàn xã hội.

– Mục đích của việc lập bản tường trình sự việc là để trình bày và kể lại một cách chi tiết, cụ thể những tình tiết, diễn biến của sự việc đã xảy ra. Trong đó, bản thân người viết bản trường trình sự việc cũng sẽ cần tự nhận về phần trách nhiệm và mức độ hậu quả mà mình đã gây ra.

– Qua việc đọc bản tường trình thì các cơ quan có thẩm quyền hay cá nhân có trách nhiệm có thể hiểu đúng và nắm bắt rõ bản chất của sự việc giúp cho quá trình giải quyết, khắc phục hậu quả của sự việc này trở nên chính xác, công bằng và dễ dàng hơn.

– Chủ thể cần viết bản tường trình đó chính là những người có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đên sự việc đã xảy ra.

Mẫu bản tường trình sự việc

[gview file=”https://luathoangphi.vn/wp-content/uploads/2020/08/MẪU-BẢN-TƯỜNG-TRÌNH.doc”]

Một mẫu bản tường trình sẽ thường có những mục thông tin cần cung cấp như sau:

– Quốc hiệu, tiêu ngữ

– Thời gian, địa điểm viết bản tường trình

– Tên bản tường trình, vấn đề tường trình

– Đơn vị, cá nhân, cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản tường trình

– Họ và tên người viết bản tường trình

– Ngày, tháng, năm sinh của người viết bản tường trình

– Quê quán của người viết bản tường trình

– Chỗ ở hiện nay của người viết bản tường trình

– Trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, chức vụ của người viết bản tường trình

– Nghề nghiệp chính hiện đang làm của người viết bản tường trình

– Nơi công tác, địa chỉ làm việc của người viết bản tường trình

– Thời gian và địa điểm xảy ra sự việc

– Danh sách những cá nhân, tổ chức có liên quan đến sự việc, người làm chứng

– Trình tự, cũng như diễn biến, tình tiết của sự việc

– Nguyên nhân của sự việc, có thể sẽ gồm;

+ Nguyên nhân khách quan

+ Nguyên nhân chủ quan

+ Mức độ thiệt hại (nếu có)

– Trách nhiệm của người viết bản tường trình nếu như sự việc nói trên gây ra hậu quả

– Những đề nghị cụ thể (nếu thấy cần thiết)

– Cuối cùng là phần kết thúc, sẽ thường bao gồm lời cam đoan, lời hứa, lời đề nghị và họ tên, chữ ký của người viết bản tường trình.

Cách viết bản tường trình sự việc

Vậy, cách viết một bản tường trình sự việc thế nào?

Một bản tường trình sự việc chuẩn xác và đầy đủ nhất cần đảm bảo về mặt hình thức trình bày cũng như cung cấp các phần nội dung cơ bản, cụ thể sau đây:

– Đầu tiên, cũng tương tự như một số văn bản hành chính khác, bản tường trình sự việc cũng cần có quốc hiệu và tiêu ngữ (hai dòng chữ này sẽ ghi chính giữa của văn bản)

Ví dụ:

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

– Tiếp đến là địa điểm và thời gian viết bản tường trình sự việc (phần này ghi sát góc bên phải của văn bản)

Cụ thể là:

……………….., ngày … tháng … năm ……………

– Tên văn bản: ghi rõ sự việc cần tường trình là gì? (phần này cũng cần ghi chính giữa văn bản và thường được viết bằng chữ in hoa đậm, chữ đậm hoặc chữ in hoa)

Ví dụ:

BẢN TƯỜNG TRÌNH

(Về việc …………………………………)

– Cá nhân hoặc cơ quan, đơn vị tiếp nhận bản tường trình:

Cụ thể như sau:

Kính gửi: ……………………………………………….

– Một số thông tin cá nhân cơ bản của người đang viết bản tường trình, như là về họ và tên, sinh ngày/tháng/năm, quê quán, nơi ở hiện nay, nghề nghiệp, v.v …

– Nội dung chính của bản tường trình sẽ gồm có:

+ Thời gian và địa điểm xảy ra sự việc

+ Danh sách những cá nhân, tổ chức có liên quan đến sự việc, người làm chứng

+ Trình tự, cũng như diễn biến, tình tiết của sự việc

+ Nguyên nhân của sự việc: có thể sẽ gồm nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan

+ Mức độ thiệt hại (nếu có)

+ Trách nhiệm của người viết bản tường trình nếu như sự việc nói trên gây ra hậu quả

+ Những đề nghị cụ thể (nếu thấy cần thiết)

– Cuối cùng là phần kết thúc, sẽ thường bao gồm lời cam đoan, lời đề nghị và họ tên, chữ ký của người viết bản tường trình.

Cách viết bản tường trình ngắn gọn

Bản tường trình ngắn gọn là một loại văn bản chính thức, được sử dụng để báo cáo những thông tin cơ bản và quan trọng trong một sự kiện, hoạt động hay công việc. Để viết một bản tường trình ngắn gọn, bạn có thể tham khảo các bước sau đây:

1. Xác định mục đích và đối tượng của bản tường trình: Bạn cần xác định mục đích của bản tường trình, có thể là thông báo kết quả hoạt động, báo cáo tiến độ dự án, hoặc báo cáo về một sự kiện cụ thể. Đồng thời, bạn cần biết đối tượng nhận bản tường trình để lựa chọn phong cách viết phù hợp.

2. Tổ chức các thông tin cơ bản: Bạn cần lựa chọn các thông tin cơ bản và quan trọng nhất để báo cáo. Đây là các thông tin mà đối tượng của bản tường trình cần phải biết để có thể hiểu được hoạt động hay sự kiện được báo cáo.

3. Sử dụng ngôn từ súc tích và đơn giản: Bạn nên sử dụng ngôn từ ngắn gọn, súc tích và đơn giản để truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu và nhanh chóng. Tránh sử dụng các từ ngữ phức tạp và câu dài, gây khó hiểu và làm mất tập trung của đối tượng.

4. Cấu trúc bản tường trình: Bạn nên cấu trúc bản tường trình một cách rõ ràng, có thể sử dụng các tiêu đề và đánh dấu số để phân chia các thông tin, tạo nên sự dễ đọc và dễ hiểu.

5. Kiểm tra lại nội dung: Sau khi viết xong bản tường trình, bạn cần kiểm tra lại nội dung, đảm bảo các thông tin được truyền đạt đầy đủ, chính xác và không có sai sót.

Ví dụ: Bản tường trình tiến độ dự án

I. Tổng quan:

Tên dự án: Xây dựng công viên Hà Nội mới.

Ngày bắt đầu dự án: 01/01/2023.

Ngày dự kiến hoàn thành: 01/07/2024.

Ngân sách: 100 tỷ đồng.

II. Tiến độ:

Đã hoàn thành thiết kế khuôn viên công viên, thiết kế hệ thống tưới cây

Bắt đầu thi công từ tháng 6/2022.

Đã hoàn thành phần móng và bê tông cốt thép của tòa nhà quản lý công viên.

Đang tiến hành xây dựng khu vui chơi trẻ em và đường đi bộ.

Đã hoàn thành 70% công tác trồng cây xanh trong khu vực công viên.

Đang triển khai thiết bị giám sát và an ninh cho công viên.

III. Thách thức và giải pháp:

Thách thức: Gặp khó khăn trong việc đào đất do diện tích lớn và địa hình phức tạp.

Giải pháp: Tăng cường sử dụng các máy móc chuyên dụng, đào đất theo phương án kỹ thuật an toàn, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả công việc.

IV. Kết luận:

Tiến độ dự án đang được triển khai đúng kế hoạch và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Công việc còn lại sẽ được tiếp tục triển khai và đảm bảo hoàn thành đúng thời gian.

Tổng số tiền đã sử dụng cho dự án đang ở mức 30 tỷ đồng, đáp ứng được nhu cầu chi tiêu cho các công việc đang triển khai.

Đây là một ví dụ về bản tường trình ngắn gọn. Khi viết bản tường trình, bạn cần cân nhắc và sắp xếp thông tin sao cho dễ hiểu và truyền tải được thông điệp cốt lõi. Bản tường trình ngắn gọn phải thể hiện đầy đủ thông tin cần thiết, nhưng không nên quá dài và chi tiết để đảm bảo tính chính xác và khả năng tiếp nhận của người đọc.

Trên đây là bài viết liên quan đến Mẫu Bản tường trình sự việc mới nhất 2024 được Luật Hoàng Phi cung cấp. Quý độc giả có thể tham khảo bài viết khác liên quan tại website luathoangphi.vn để có thêm thông tin chi tiết.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (27 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi