Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Bài tham luận về học tập trong đại hội chi bộ
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 2147 Lượt xem

Bài tham luận về học tập trong đại hội chi bộ

Đại hội chi bộ là sinh hoạt, tổng kết lại việc thực hiện những chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết của nhiệm kỳ trước và đề ra phương hướng thực hiện trong thời kỳ tới.

Để góp phần vào sự thành công của đại hội chi bộ thì không thể thiếu những ý kiến tham luận. Trong môi trường giáo dục, việc học tập của học sinh là quan trọng nhất và là nhiệm vụ hàng đầu. Ở bài viết này, Luật Hoàng Phi sẽ hướng dẫn quý vị về bài tham luận về việc học tập tại đại hội chi bộ.

Bài tham luận về học tập trong đại hội chi bộ là gì?

Bài tham luận về học tập trong đại hội chi bộ là những quan điểm, những luận chứng của cá nhân người viết về vấn đề học tập để từ đó đưa ra phương hướng nâng cao chất lượng học tập được trình bày trước đại hội chi bộ.

Nội dung chính bài tham luận về học tập trong đại hội chi bộ

Về nội dung của bài tham luận trong học tập tại đại hội chi bộ, Luật Hoàng Phi sẽ gợi ý nội dung chính bài tham luận là giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập các môn tại trường trung học phổ thông.

Quý vị có thể viết bài tham luận về học tập trong đại hội chi bộ theo những nội dung như sau:

1/ Vai trò của việc học tập văn hóa

– Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

– Nguồn nhân lực hiện tại và tương lai là nhân tố có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của đất nước.

– Con người là lực lượng lao động đối mặt trực tiếp với thách thức, tiêu chuẩn của thời kỳ phát triển đề ra.

2/ Hiện trạng tình hình học tập trong nhà trường

Do nhu cầu lao động của xã hội đang ngày càng cao, đòi hỏi người lao động phải có kiến thức và kỹ năng phù hợp. Một trong những nhiệm vụ quan trọng tại các trường là đào tạo học sinh để cung cấp một lượng lao động đạt chuẩn chất lượng trong tương lai. Chính vì thế, việc đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng học tập cần được quan tâm đặc biệt.

Trong năm học 2019 – 2020 có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả thi tốt nghiệp THPT, tỉ lệ học sinh đỗ đại học cao. Tuy nhiên như thế chưa đủ, học sinh cần phải có kiến thức đồng đều về các môn học để có thể đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội cũng như giúp học sinh định hướng được tương lai của mình như học khối nào? Thi khối nào? Thi trường nào?….

3/ Nguyên nhân

– Từ học sinh:

+ Có nhiều học sinh không hứng thú với đầy đủ các môn văn hóa mà chỉ quan tâm đến các môn theo khối đào tạo chuyên nghiệp dẫn đến việc kiến thức giữa các môn có sự chênh lệch và ngày càng thiếu hụt.

+ Tinh thần tự giác học tập, chủ động học, sáng tạo còn nhiều hạn chế; học sinh chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của việc học liên môn và khó khăn trong đăng ký khối học, khối thi. Ví dụ học sinh đăng ký tổ hợp môn Toán, Lý, Hóa nhưng kém môn Toán thì khả năng tiếp thu 02 môn còn lại sẽ gặp nhiều hạn chế, dẫn đến việc học sinh sợ học và kết quả thi không cao.

+ Một bộ phận học sinh còn lười học, thiếu sự chuẩn bị về tư tưởng và tâm lý khiến cho học sinh không nắm được các kỹ năng cơ bản và không biết vận dụng vào bài tập.

+ Còn tồn tại những học sinh thụ động, ỷ lại vào giáo viên, bạn bè và sách giải, có thói quen chờ đợi, lười suy nghĩ.

+ Đặc biệt, có một nhóm học sinh học theo hình thức đối phó, giấu dốt và học theo sự may mắn tức là chỉ cần tùy ý chọn đáp án khi thi trắc nghiệm.

– Từ phía giáo viên:

+ Trang thiết bị dạy học của các thầy cô còn thiếu hoặc đã quá cũ.

+ Sự thay đổi của quy định, luật lệ mới đòi hỏi học sinh và giáo viên phải kịp thời tuân theo.

+ Giáo viên có ít thời gian gần gũi học sinh.

+ Phương pháp dạy học đổi mới liên tục hoặc thay đổi theo đặc thù từng môn…

– Từ phía phụ huynh và xã hội:

+ Một số học sinh là con em nhân dân lao động, hộ nghèo ít có điều kiện đầu tư vào việc học của con cái.

+ Một số phụ huynh không quan tâm đến việc học của con cái, không phối hợp cùng nhà trường rèn luyện các em.

+ Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, internet cùng các dịch vụ vui chơi lôi cuốn học sinh…

4/ Đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng học tập

– Giáo viên giảng dạy các môn học cần có thêm thời gian gần gũi học sinh hơn, giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của môn học cũng như của việc học đều các môn, tạo động lực và niềm hứng thú, yêu thích bộ môn cho các em, thường xuyên gần gũi, kèm cặp các em. Bên cạnh đó, giáo viên phải tránh trường hợp để học sinh tự học, tự nghiên cứu dẫn đến việc hiểu sai, hiểu không đúng hoặc buông xuôi, phó mặc.

– Tiếp tục duy trì việc bù đắp lỗ hổng kiến thức cho những học sinh yếu kém, xây dựng và phát triển mô hình học nhóm để học sinh sẽ tự học từ các bạn; thường xuyên theo dõi tình hình, uốn nắn, điều chỉnh để học sinh hòa nhập và theo kịp mặt bằng chung của các bạn.

– Học sinh cần phải hiểu đúng và biết cách vận dụng vào làm bài tập, nếu không hiểu phải hỏi giáo viên để thầy cô tìm phương pháp giảng dạy khác phù hợp hơn.

– Học sinh phải làm chủ kiến thức. Tức là, học sinh phải có phương pháp học, xác định đúng động cơ học tập, thái độ học tập, biến kiến thức trên lớp thành kiến thức riêng của bản thân. Ngoài ra thầy cô phải có bài tập hù hợp với từng đối tượng học sinh, có những câu hỏi tư duy, so sánh, tổng hợp…

– Học sinh cần phải có ý thức tự học “Học – hỏi – hiểu – hành”; thầy cô thường xuyên kiểm tra, đánh giá học sinh.

– Duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để giáo dục, rèn luyện các em.

Trên đây là gợi ý về một bài tham luận về học tập trong đại hội chi bộ, Quý vị có thể sửa đổi nội dung sao cho phù hợp với đơn vị của mình, cảm ơn Quý vị đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Hoàng Phi.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi