Trang chủ Biểu Mẫu Báo cáo giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường 2024
  • Thứ năm, 28/12/2023 |
  • Biểu Mẫu |
  • 6696 Lượt xem

Báo cáo giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường 2024

Kỹ năng sống là tập hợp các hành vi tích cực và khả năng thích nghi cho phép mỗi cá nhân đối phó hiệu quả với các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng.

Việc nhà trường đưa kỹ năng sống trong nhà trường chính là những trải nghiệm có hiệu quả giúp học sinh biết cách giải quyết hoặc đáp ứng các nhu cầu cụ thể, trong suốt quá trình tồn tại và phát triển.

Để nhìn nhận lại áp dụng kỹ năng sống trong nhà trường đã được thực hiện tốt hay chưa? Quá trình thực hiện có gặp khó khăn gì hay không? Mời Khách hàng cùng tham khảo nội dung Báo cáo giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường trong cấp tiểu học.

Báo cáo giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường là gì?

Báo cáo giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường là mẫu bản báo cáo được lập ra để báo cáo về kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các cấp Tiểu học, trung học, phổ thông, đại học…

Để hiểu rõ về nội dung của báo cáo thì trước tiên chúng ta phải hiểu được kỹ năng sống là gì? Kỹ năng sống là nhận thức, là cách vận dụng kiến thức đã tích lũy được vào việc xử lý các tình huống thực tiễn với hiệu quả cao nhất, qua đó mà cuộc sống của con người trở nên ý nghĩa, vui vẻ hơn.

Tuỳ thuộc vào việc giáo dục kỹ năng sống với đối tượng nào mà từ đó bài Báo cáo giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường sẽ có những nội dung tập trung khác nhau. Như với việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mẫu giáo chúng ta sẽ tập trung về nhóm kỹ năng nhận thức về bản thân, nhận biết giá trị cuộc sống, giá trị của bản thân, Nhóm kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng thông cảm và chia sẻ, kỹ năng thể hiện lòng tự trọng và kỹ năng kiểm soát cảm xúc.

Ngoài ra chúng ta có thể tập trung giáo dục cho các em trong nhóm kỹ năng giao tiếp, quan hệ xã hội để thiết lập các mối quan hệ với bạn bè, người lớn, kỹ năng thể hiện sự tự tin, kỹ năng thuyết phục và Kỹ năng làm việc nhóm.

Nhưng sang đến giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học chúng ta sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong việc giáo dục ngoài những kỹ năng có được từ mầm non, chúng ta sẽ đẩy mạnh:

Thứ nhất: Nhóm kỹ năng giao tiếp, hòa nhập cuộc sống bằng cách giúp Các bé có thể tự giới thiệu về bản thân, gia đình, trường lớp, thầy cô giáo, biết lễ phép, chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn khi giao tiếp trong đời sống xã hội. Đồng thời biết phân biệt đúng sai, phải trái và bảo vệ mình khỏi những rủi ro, nguy hiểm.

Thứ hai: Nhóm kỹ năng học tập, vui chơi giải trí, lao động thông qua việc Tập hợp các kỹ năng nghe, nói, viết, kỹ năng quan sát, lập luận và đưa ra ý kiến trong nhóm. Kỹ năng phục vụ bản thân, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cùng những Kỹ năng kiềm chế những nhược điểm, kiểm soát cảm xúc…

Thực trạng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và đào tạo thì hiện nay 100% các Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai công tác giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống trong các nhà trường.

Mặc dù Giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh hiện nay không được bố trí thành một môn học riêng trong hệ thống các môn học của nhà trường song các nhà trường luôn tích cực giáo dục ở mọi lúc, mọi nơi khi có điều kiện, cơ hội phù hợp thông qua các hoạt động như chào cờ đầu tuần, sinh hoạt cuối tuần, tập thể dục giữa giờ, sinh hoạt ngoại khoá…

Như vậy có thể thấy việc Giáo dục Kỹ năng sống là một nội dung quan trọng trong đổi mới giáo dục trường học và là một trong các giải pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện dần nhân cách cho học sinh, sinh viên.

Nhắc đến giáo dục kỹ năng sống trong trường học nhìn chung các trường đều hướng đến việc rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, kỹ năng làm việc sinh hoạt theo nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, Kĩ năng ứng xử khi tiếp xúc với người lạ,  kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích; rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tai nạn xã hội…

Việc vận dụng kiến thức giáo dục kỹ năng sống bên cạnh những điều đã đạt được thì vẫn còn những điều mà chúng ta làm chưa thực sự hiệu quả bởi còn tồn tại nhiều trường hợp như với trẻ em tiểu học:

Các bé chưa biết tự dọn dẹp, sắp xếp không gian học tập và nghỉ ngơi của mình. Nhiều em còn ham chơi, chưa thực sự quan tâm để ý đến những người xung quanh, bên cạnh đó nhiều trẻ tiểu học chưa biết tự chăm sóc chính mình.

Nhiều em còn ứng xử thiếu văn hóa trong giao tiếp nơi công cộng; thiếu lễ độ với thầy cô giáo, cha mẹ và người lớn tuổi; chưa có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, gây phiền hà cho người khác khi sử dụng điện thoại di động. Mặt khác có lẽ các em còn quá nhỏ nên nhiều khi còn dễ bị kẻ xấu dụ dỗ, lợi dụng.

Với các em nhiều khi chỉ nắm rõ những kiến thức trong sách vở nhưng đến khi thực hành còn lúng túng, không biết cách xử lý tình hình như thế nào? Điều đó có lẽ một phần là xuất phát nguyên nhân từ phía nhà trường cùng với sự giáo dục, dạy dỗ của gia đình.

Thuận lợi và khó khăn trong việc giáo dục kỹ năng số cho học sinh

Một phần không thể thiếu Báo cáo giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường đó là đánh giá những mặt thuận lợi hay còn gọi là những ưu điểm, bên cạnh đó sẽ phải kể đến những khó khăn hạn chế, tồn đọng trong quá trình thực hiện lồng ghép giáo dục kỹ năng sống.

Về mặt thuận lợi:

– Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; hướng dẫn tích hợp giáo dục Kỹ năng sống qua một số môn học và hoạt động giáo dục ở các cấp học.

– Một số hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã được đa số các trường chú ý thực hiện trong khuôn khổ và yêu cầu của Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động.

– Giáo viên vân dụng nhiều hình thức, phương pháp, phương tiện dạy học linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng và thể loại bài dạy.

– Học sinh ngoan, nắm được những kiến thức cơ bản về kĩ năng sống,  bước đầu biết vận dụng vào thực tiễn.

– Có sự phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

– Giáo dục qua các phương tiện thông tin đại chúng đã thu hút được sự chú ý và hưởng ứng của xã hội, của phụ huynh học sinh.

– Hình thức tổ chức giáo dục đã bước đầu được thực hiện trong một số môn học, thông qua hoạt động ngoại khoá và các hoạt động trải nghiệm với nội dung khá đa dạng.

Về mặt Khó khăn:

– Ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống chưa được nhận thức một cách đúng mức trong một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên, Các thầy cô chưa đưa ra hướng giáo dục cho các bé tiếp thu hiệu quả.

– Khi thực hiện giáo dục giáo viên còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng bởi chưa có tài liệu cho giáo viên và học sinh, tiêu chí đánh giá chưa cụ thể.

– Giáo viên quen với việc tập trung cung cấp kiến thức mà không hoặc ít quan tâm giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh.

– Việc giáo dục Kỹ năng sống trong các nhà trường còn một số hạn chế bởi đa phần giáo dục kỹ năng là lồng ghép, tích hợp các môn học, chưa được xây dựng thành môn học riêng trong chương trình phổ thông nên việc thực hiện chưa thực sự mang lại hiệu quả.

– Cơ sở vật chất, thiết bị trong trường học mới chỉ đáp ứng nhu cầu giảng dạy kiến thức cho học sinh, chưa đáp ứng được hoạt động giáo dục đồng thời hình thức tổ chức kỹ năng sống chưa phong phú linh hoạt, phương pháp hạn chế, chưa triển khai đồng đều ở các trường học, cấp học, kinh phí hạn chế….

Mẫu đề cương báo cáo kỹ năng sống trong nhà trường

Để việc hoàn thiện mẫu báo cáo được hoàn chỉnh, đánh giá cao thì trong mẫu đề cương báo cáo giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường cần đảm bảo những mục sau trong bài:

– Quốc hiệu, tiêu ngữ cùng thông tin của phòng giáo dục đào tạo, trường học.

– Ngày tháng năm thực hiện đề cương báo cáo kỹ năng sống.

– Tên báo cáo: Báo cáo về tình hình triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường cấp nào? Năm học bao nhiêu?

– Mở đầu cho bản báo cáo. Ví dụ: Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo xã Hiển Khánh về công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường, trường Tiểu học Hiển Khánh báo cáo tình hình triển khai và kết quả thực hiện công tác giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường năm học 2019 – 2020 cụ thể như sau:

– Công tác chỉ đạo của nhà trường, nội dung này có thể đề cập:

+ Nhà trường triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của ngành, văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tới 100% CBGV viên toàn trường.

+ Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường luôn coi trọng công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua tiết học hoạt động ngoài giờ lên lớp và tích hợp, lồng ghép trong các môn học.

+ Phối kết hợp giữa nhà trường với địa phương, gia đình và các tổ chức khác để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

+ Nhà trường tổ chức dự giờ, thường xuyên kiểm tra tiết dạy hoạt động ngoài giờ lên lớp để rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, kĩ năng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đối với đội ngũ giáo viên.

–  Kết quả đạt được.

– Đánh giá chung về ưu điểm, khuyết điểm.

– Giải pháp đặt ra để nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống.

– Kiến nghị, đề xuất.

– Báo cáo số liệu cụ thể về tình hình thực hiện giáo dục kỹ năng sống.

– Hiệu trưởng ký tên và đóng dấu.

Tải (Download) Mẫu báo cáo Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về việc thực hiện Báo cáo giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường. Khách hàng tham khảo nội dung bài viết, có vấn đề gì cần tư vấn thêm, vui lòng phản hồi trực tiếp để nhân viên hỗ trợ.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty TNHH

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty TNHH là gì? Quý độc giả hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Mẫu văn bản cho phép sử dụng nhãn hiệu

Hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là hàng hoá, bao bì của hàng hoá có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa...

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty hợp danh

Tại thời điểm cá nhân, tổ chức góp đủ phần vốn góp sẽ được cấp Giấy chứng nhận phần vốn góp tương ứng với giá trị phần vốn đã...

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn hợp tác xã

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi góp vốn, mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải thông báo với cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác...

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty cổ phần

Việc góp vốn vào công ty cổ phần sẽ được lữu giữ và giám sát bởi sổ đăng ký cổ đông quy định tại Điều 122 Luật Doanh nghiệp...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi