Vì sao tư bản pháp tăng cường đầu tư phát triển giao thông vận tải?
Giao thông được chú trọng nhằm đáp ứng yêu cầu của khai thác thuộc địa. Vì sao tư bản pháp tăng cường đầu tư phát triển giao thông vận tải?
Sau khi kết thúc cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) mặc dù thực dân Pháp là quốc gia thắng trận nhưng đất nước bị tàn phá năng nề, nền kinh tế bị kiệt quệ bởi cuộc chiến tranh. Pháp đã tiến hành cuộc khai thác thuộc địa tại việt nam trên nhiều mặt trong đó giao thông vận tải được tăng cường đầu tư phát triển. Vậy vì sao tư bản pháp tăng cường đầu tư phát triển giao thông vận tải?
Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ hai ở việt nam
Sau khi kết thúc cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) mặc dù thực dân Pháp là quốc gia thắng trận nhưng đất nước bị tàn phá năng nề, nền kinh tế bị kiệt quệ bởi cuộc chiến tranh. Tư bản độc quyền Pháp vừa tăng cường bóc lột nhân dân lao động trong nước, vừa đầy mạnh khai thác các thuộc địa để bù đắp những thiệt hại do chiến tranh gây ra. Chương trình khai thác lần thứ hai đã được chúng ráo riết thi hành ở Đông Dương, trong đó có Việt Nam.
Nội dung cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai ở việt nam.
Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai ở việt nam được thể hiện rõ qua một số vấn đề như sau:
Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, bỏ vốn nhiều nhất vào nông nghiệp (chủ yếu là đồn điền cao su) và khai mỏ (chủ yếu là mỏ than), vì cao su và than là hai mặt hàng thị trường Pháp và thế giới có nhu cầu lớn. Năm 1927, số vốn đầu tư vào nông nghiệp lên tới 400 triệu phrăng, gấp nhiều lần vào thời kì trước chiến tranh. Diện tích trồng cao su tăng từ 15 ngàn héc ta năm 1918 lên 120 nghìn héc ta năm 1930. Nhiều công ti cao su lớn ra đời : Công ti Đốt Đỏ, Công ti Mi-sơ-lanh, Công ti Cây nhiệt đới v.v… Pháp tăng cường vào khai mỏ. Các công ty than có từ trước đều được bỏ thêm vốn và hoạt động vững mạnh. Nhiều công ty than mới được ra đời như: Công ty than Hạ Long – Đồng Đăng, công ty than và kim khí Đông Dương;… Tư bản Pháp mở thêm một số cơ sở công nghiệp như các nhà máy sợi Hải Phòng, Nam Định ; các nhà máy rượu Hà Nội, Nam Định, Hà Đông ; các nhà máy diêm Hà Nôi, Hàm Rồng (Thanh Hoá), Bến Thuỷ (Vinh) ; nhà máy đường Tuy Hoà (Phú Yên) ; nhà máy xay xát gạo Chợ Lớn…
Về thương nghiệp cũng phát triền hơn trước thời kì chiến tranh. Để nắm chất thị trường Việt Nam và Đông Dương, tư bản độc quyền Pháp đánh thuế nặng hàng hoá các nước nhập vào nước ta, chủ yếu là của Trung Quốc và Nhật Bản. Nhờ đó, hàng hoá của Pháp nhập vào Việt Nam tăng lên rất nhanh.
Về giao thông vận tải: được Pháp đầu tư để phát triển thêm. Đường sắt xuyên Đông Dương được nối liền nhiều đoạn : Đồng Đăng – Na Sầm (1922), Vinh – Đông Hà (1927).
Ngân hàng Đông Dương, đại diện thế lực của tư bản tài chính Pháp, có cổ phần trong hầu hết các công tí và xí nghiệp lớn, đã nắm quyền chỉ huy các ngành kinh tế ở Đông Dương.
Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp không thay đối : hạn chế công nghiệp phát triển, đặc biệt là công nghiệp nặng ; tăng cường thủ đoạn bóc lột, vơ vét tiền của của nhân dân ta bằng cách đánh thuế nặng (thuế ruộng đất, thuế thân, thuế rượu, thuế muối, thuế thuốc phiện và hàng trăm thứ thuế khác).
Tất cả các chính sách của Pháp đối với kinh tế Việt Nam đều nhằm mục đích bóc lột nền kinh tế Việt Nam, mang lại lợi ích kinh tế cho tư bản Pháp, nhằm phục hồi nền kinh tế Pháp sau chiến tranh thế giới thứ nhất.
Vì sao tư bản pháp tăng cường đầu tư phát triển giao thông vận tải?
Có thể thấy trong các nội dung khai thác thuộc địa của Pháp tại Việt Nam thì Pháp chú trọng đến việc tăng cường đầu tư phát triển giao thông vận tải. Vì sao tư bản pháp tăng cường đầu tư phát triển giao thông vận tải do một số nguyên nhân sau:
Để đáp ứng yêu cầu của cuộc khai thác thuộc địa, ngành giao thông vận tải được tăng cường đầu tư vốn và trang thiết bị, giao thông vận tải phát triển thêm, đường sắt xuyên Đông Dương được nối liền nhiều đoạn : Đồng Đăng – Na Sầm (1922), Vinh – Đông Hà (1927).
Thực dân Pháp xây dựng hệ thống giao thông để đáp ứng việc chuyên chở hàng hóa giữa những cơ sở khai thác nguyên liệu, các bến cảng, nhà kho, bến bãi.
Tư bản pháp tăng cường đầu tư phát triển giao thông vận tải vì giao thông vận tải là một yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế và xã hội của một quốc gia. Việc xây dựng và phát triển các hạ tầng giao thông vận tải hiện đại có thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của một quốc gia, thu hút đầu tư, tăng cường hoạt động thương mại và phát triển du lịch.
Ngoài ra, đầu tư vào giao thông vận tải cũng có thể giúp giảm thiểu tắc nghẽn giao thông, giảm chi phí vận chuyển, tăng cường an ninh giao thông và giảm các rủi ro về tai nạn giao thông. Hơn nữa, việc phát triển các phương tiện giao thông và các công nghệ mới trong lĩnh vực này có thể giúp giảm thiểu tác động của việc vận chuyển đến môi trường và tăng cường bảo vệ môi trường.
Các hoạt động đầu tư phát triển giao thông vận tải cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt trong các ngành công nghiệp liên quan đến sản xuất và bảo trì phương tiện giao thông. Tăng cường đầu tư vào giao thông vận tải cũng có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng, cải thiện đời sống và giảm bớt áp lực cho các đô thị và các khu vực đông dân cư.
Trong kết quả đó, tư bản pháp tăng cường đầu tư phát triển giao thông vận tải là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội của một quốc gia, đồng thời cũng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề vì sao tư bản pháp tăng cường đầu tư phát triển giao thông vận tải đến bạn đọc. Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU
BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Việt Nam có 63 hay 64 tỉnh thành?
Việt Nam có 63 hay 64 tỉnh thành? Để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, Quý độc giả đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết...

Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 2?
Chiến tranh thế giới thứ hai là một cuộc chiến tranh quy mô toàn cầu diễn ra từ năm 1939 đến năm 1945, nó bắt đầu khi Đức Quốc xã, do Adolf Hitler lãnh đạo, tấn công Ba Lan vào ngày 1 tháng 9 năm 1939. Một số nước khác như Anh, Pháp và Liên Xô đã gia nhập sau đó khi bị tấn...

Vùng sản xuất lương thực lớn nhất nước ta là vùng nào?
Trong nội dung bài viết này, Luật Hoàng Phi sẽ trả lời câu hỏi: Vùng sản xuất lương thực lớn nhất nước ta là vùng...

Đơn khởi kiện tiếng Anh là gì?
Nội dung chính của mỗi đơn khởi kiện sẽ khác nhau tùy theo vụ việc. Đơn khởi kiện là gì? Đơn khởi kiện tiếng Anh là...
Xem thêm