Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?

  • Tác giả: Ngô Linh Trang |
  • Cập nhật: 04/03/2024 |
  • WIKI hỏi đáp |
  • 1421 Lượt xem
5/5 - (3 bình chọn)

Tính năng động, sáng tạo là đức tính cần thiết trong học tập và làm việc, đặc biệt là trong thời điểm hội nhập quốc tế, khi này có rất nhiều những kiến thức mới du nhập vào nước ta. Sự năng động, sáng tạo để áp dụng vào cuộc sống, công việc của bản thân sẽ giúp con người thành công. Vậy Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?

Năng động, sáng tạo là gì?

Năng động là chủ động, tích cực, dám nghĩ, dám làm. Năng động là luôn có những hàng động mang tính tích cực, cách làm việc nhiệt huyết, không ngừng cố gắng hết sức để tác động đến những sự vật, hiện tượng xung quanh.

Sáng tạo là luôn say mê nghiên cứu, tìm tòi những cái mới dựa trên những cái đã có để tạo ra những giá trị về mặt tinh thần, vật chất.

Người có tính năng động, sáng tạo là người luôn say mê, tìm kiếm cái mới. Họ chính là những nhà khoa học, những nhà tâm lý học tài giỏi. Bởi cái mà họ tìm ra là những thứ mà con người có thể sử dụng được, tạo ra các giá trị thực tiễn và đem lại nguồn lợi ích lớn. Bên cạnh đó, những người được cho là nhà tâm lý học bởi họ nắm bắt được nhu cầu của con người để tìm ra những giá trị hay cách giải quyết làm cho tinh thần của con người được cải thiện theo hướng tốt lên.

Biểu hiện của năng động, sáng tạo

Những người có tính năng động, sáng tạo thường có các biểu hiện:

– Không tự bằng lòng với cái có sẵn, không bắt chước hoàn toàn cách làm đã có

– Luôn say mê, tìm tòi và phát hiện

– Linh hoạt xử lí các tình huống

– Tìm ra cách làm mới, sản phẩm mới, hiệu quả cao, độc đáo.

Ví dụ về người có tính năng động, sáng tạo:

Học sinh mạnh dạn hỏi những vấn đề mà mình chưa hiểu, tự giác tìm những cách giải khác nhau của bài tập, tìm kiếm những bài tập khác ngoài sách giáo khoa…

Ví dụ người không có tính năng động, sáng tạo:

Học thuộc lòng mà không hiểu bài (học vẹt); không chú ý vận dụng lý thuyết (lý thuyết suông); không biết liên hệ bài học với thực tế; chỉ biết làm theo thày, không tự tìm những cách giải khác …

Vậy Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo

Vì sao họ sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?

Học sinh cần phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo vì đức tính này sẽ giúp các em tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm, linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động… nhằm đạt kết quả cao trong mọi công việc.

Bài tập về tính năng động, sáng tạo

Câu 1: Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo ?

a) Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình ;

b) Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh ;

c) Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc ;

d) Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình ;

đ) Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chí bảo.

Đáp án đúng: Hành vi b, c, d

Câu 2: Em tán thành hay không tán thành với những quan điểm nào sau đây ? Vì sao ?

a) Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo đuợc ;

b) Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài ;

c) Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần đến sự năng động ;

d) Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của con người trong nền kinh tế thị trường ;

đ) Người càng năng động, sáng tạo thì càng vất vả;

e) Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của người lao động trong mọi thời đại.

Trả lời:

– Em tán thành với quan điểm (d), (e). Bởi vì năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của mỗi người trong học tập, trong lao động và trong cuộc sống hàng ngày, nhất là trong thời đại ngày nay khi nền kinh tế thị trường phát triển. Để hội nhập và phát triển, sự năng động, sáng tạo là vô cùng cần thiết không thể thiếu được.

– Em không tán thành với quan điểm (a), (b), (c), (đ). Bởi vì, lứa tuổi nào, lĩnh vực nào cũng cần năng động, sáng tạo.

Câu 3: Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo hoặc không năng động, sáng tạo ? Vì sao ?

a) Trong giờ học các môn khác, Nam thường đem bài tập Toán hoặc bài tập Tiếng Anh ra làm ;

b) Ngồi trong lớp, Thắng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi có điều gì không hiểu là Thắng mạnh dạn hỏi ngay ;

c) Trong học tập, bao giờ An cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói ;

d) Vi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Văn cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập ;

đ) Sau khi đã cân nhắc và bàn bạc kĩ lưỡng, ông Thận quyết định xin vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất;

e) Mặc dù trình độ học vấn không cao, song ông Lũy luôn tự tìm tòi học hỏi để tìm ra cách làm riêng của mình ;

g) Đang là sinh viên, song anh Quang thường hay bỏ học để làm kinh tế thêm ;

h) Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi “vì sao” và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách báo có liên quan để tìm lời giải đáp.

Trả lời:

– Hành vi (b), (đ), (e), (h) thể hiện tính năng động, sáng tạo. Bởi vì:

+ (b) Thắng say mê học tập, không thoả mãn với những điều đã biết.

+ (e), (đ) Ông Thận, ông Lũy là những người dám nghĩ, dám làm để tìm ra cái mới.

+ (h) Minh là người say mê tìm tòi phát hiện ra cái mới.

Những biểu hiện đó chứng tỏ họ là những người năng động, sáng tạo.

– Hành vi (a), (c), (d), (g), không thể hiện năng động, sáng tạo. Bởi họ là những người bị thụ động trong công việc, học tập và làm việc tuỳ tiện.

Trên đây là nội dung bài viết vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo? Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

5/5 - (3 bình chọn)