Văn bản tôi đi học có nội dung gì?

  • Tác giả: Ngô Linh Trang |
  • Cập nhật: 20/10/2022 |
  • Giáo dục |
  • 3543 Lượt xem
2.9/5 - (79 bình chọn)

Văn bản Tôi đi học kể về một trang đời gần gũi mà thiêng liêng, đó là kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên với tâm trạng bỡ ngỡ, những cảm xúc mới mẻ, những ấn tượng không quên về trường lớp, thầy cô và bạn bè. Văn bản tôi đi học có nội dung gì?

Giới thiệu tác phẩm tôi đi học

Tác giả Thanh Tịnh

 +  Thanh Tịnh(1911 – 1988), ông sinh ra ở bên bờ sông Hương, ngoại vi thành phố Huế. Yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn đến hồn thơ Thanh Tịnh.

+Phong cách nghệ thuật: Thơ văn của Thanh Tịnh khai thác và thể hiện những vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm: vẻ đẹp của tâm hồn.

+ Sự nghiệp văn học: Thử ngòi bút trên rất nhiều thể loại. Có sở trường và đóng góp nhất vẫn là thể loại truyện ngắn.

Tác phẩm Tôi đi học

– Xuất xứ Tôi đi học : Trích trong tập truyện “Quê mẹ” – 1941. Tác phẩm gắn liền với cuộc đời Thanh Tịnh và trở thành một dấu ấn quan trọng trong hành trình nghệ thuật của ông.

– Chủ đề văn bản Tôi đi học: Tập trung thể hiện những trạng thái cảm xúc tinh tế, sâu sắc và rất đỗi thiết tha của tuổi học trò, gắn liền với ngày khai trường đầu tiên.

– Phương thức biểu đạt: Được viết theo phương thức tự sự, có sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm.

– Bố cục Tôi đi học:

+ Phần 1: Từ đầu … ngọn núi: Cảm nhận của tôi trên đường tới trường

+ Phần 2: tiếp theo… nghỉ cả ngày nữa: Cảm nhận của tôi lúc ở sân trường

+ Phần 3: Còn lại: Cảm nhận của tôi trong lớp học.

Văn bản tôi đi học có nội dung gì?

Văn bản Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh kể về những kỉ niệm ngày đầu tiên tới lớp của tác giả. Cứ vào cuối thu, nhà văn lại nhớ lại những kỉ niệm khi mình còn ngạc nhiên, bỡ ngỡ lúc được mẹ dắt tay tới trường. Con đường tới trường của nhân vật tôi bỗng nhiên sao lạ lùng quá! Nó khác hẳn với mọi ngày, sáng mùa thu lá rụng nhiều cùng với tiết trời se lạnh và trên trời không còn những đám mây màu bạc. Nhân vật tôi với cảm xúc e dè, lạ lẫm được mẹ dắt tay tới trường. Trong tác giả lúc này có nhiều suy nghĩ và thay đổi, thấy mình trang trọng và đứng đắn hơn khi mặc bộ quần áo mới. Không những vậy, nhân vật tôi còn nghĩ rằng chỉ có những người thành thạo mới cầm nổi bút thước. Tất cả những suy nghĩ đều rất non nớt. Khi ông Đốc cất giọng lên, chú bé cảm thấy vô cùng ấm áp và bắt đầu viết những dòng chữ mà thầy giáo ghi trên bảng viết: “Tôi đi học”.

Phân tích văn bản tôi đi học

 a. Tâm trạng nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên

* Khơi nguồn kỉ niệm: 

– Thời điểm gợi nhớ: cuối thu.

-Cảnh thiên nhiên: Biến chuyển của cảnh vật sang thu.

– Cảnh sinh hoạt: Hình ảnh những em bé núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường.

=> Đó là thời điểm, nơi chốn gần gũi, quen thuộc gắn liền với tuổi thơ, gắn với tình yêu quê hương của tác giả.

Hình ảnh những người lớn trong buổi học đầu tiên của các em 

* Khi cùng mẹ đi trên  đường tới trường:

– Con đường làng vốn quen thuộc tự nhiên thấy lạ, cảnh vật đều thay đổi.

– Đứng đắn chững chạc, trang trọng hơn.

– Muốn làm người lớn, muốn khẳng định mình.

=> Hồi hộp, phấn chấn lạ thường 

* Khi đứng giữa sân trường và nghe gọi tên vào lớp học:

– Cảm thấy ngôi trường vừa cao, vừa sạch sẽ, vừa oai nghiêm. => Không khí cuả ngày hội tựu trường: náo nức,  vui vẻ nhưng cũng rất trang trọng.

-Khi nghe tiếng trống trường: chơ vơ, vụng về.

– Nghe gọi tên: Hồi hộp lúng túng, quả tim như ngừng đập.

– Cảm thấy sợ khi sắp rời bàn tay mẹ -> nức nở khóc.

– Một loạt động từ đặc tả, miêu tả chân thực, chính xác, tinh tế, phép so sánh đặc sắc

=> tâm trạng lúng túng, rụt rè, lo lắng, sợ hãi thể hiện cảm xúc hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ.

* Khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên:

– Thấy mùi hương lạ xông lên trong lớp bàn ghế chỗ ngồi tự nhiên lạm nhận làm vật riêng của mình

– Nhìn người bạn không cảm thấy xa lạ chút nào

– Chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm học vần

– Lạ bởi lần đầu tiên được vào lớp học.

– Gần gũi bởi tôi ý thức được rằng mọi thứ sẽ gắn bó, thân thiết với mình bây giờ và mãi mãi.

=> Tình cảm của tôi trong sáng, hồn nhiên, chân thực.

Đặc biệt chi tiết cuối cùng :

– Chú chim hót……. bay cao.

– Kỉ niệm bẫy chim

– Tiếng phấn…

=> Một chút buồn khi từ giã tuổi thơ, bắt đầu trưởng thành trong nhận thức và bắt đầu vào việc học hành. Phải chăng đay là phút sang trang của một tâm hồn trẻ dại, tạm biệt thời thơ ấu để bước vào thế giới tuổi học trò đầy khó khăn mà biết bao hấp dẫn

c. Hình ảnh những người lớn trong buổi học đầu tiên của các em

– Ông đốc: Nhìn các em với cặp mắt hiền từ và cảm động, lời nói khẽ khàng đầy yêu thương, lại tươi cười nhẫn nại dỗ dành các em khóc vì phải xa mẹ.

– Thầy giáo: Gương mặt tươi cười đón các em trước cửa lớp.

– Phụ huynh: Dẫn các em đến trường chu đáo.

– Mẹ: ân cần dịu dàng.

=> Tất cả đều dịu dàng, yêu thương, chăm chút, khuyến khích các em. 

Trên đây là nội dung bài viết Văn bản tôi đi học có nội dung gì? Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

2.9/5 - (79 bình chọn)