Tài sản thương hiệu là gì? Ví dụ về tài sản thương hiệu

  • Tác giả: Vũ Thu Hà |
  • Cập nhật: 04/03/2024 |
  • WIKI hỏi đáp |
  • 2775 Lượt xem
5/5 - (6 bình chọn)

Mỗi công ty muốn thu hút khách hàng và tạo sự nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh đều cần có tài sản thương hiệu mạnh. Yếu tố này sẽ giúp xây dựng danh tính, duy trì tính nhất quán và tạo niềm tin đối với khách hàng. Vậy Tài sản thương hiệu là gì?

Tài sản thương hiệu là gì?

Tài sản thương hiệu là tài sản được dùng để chỉ giá trị của một thương hiệu, tức giá trị xã hội của một thương hiệu nổi tiếng, chủ sở hữu của một thương hiệu nổi tiếng có thể tạo ra nhiều doanh thu chỉ từ việc nhận diện thương hiệu vì người tiêu dùng sẽ cảm nhận sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng tốt hơn sản phẩm của các thương hiệu ít nổi tiếng hơn. 

– Mỗi thương hiệu là một kết tinh tinh hoa sản phẩm của doanh nghiệp đó, tài sản thương hiệu là một trong những tài sản quý giá nhất mà doanh nghiệp sở hữu. 

– Thương hiệu là đại diện của doanh nghiệp, là nơi thể hiện rõ nhất mọi thành tựu của công ty. Bởi khi xây dựng được thương hiệu có nghĩa là doanh nghiệp đã tạo được vị trí cho mình trong lòng khách hàng.

– Khi khách hàng biết đến doanh nghiệp cũng chính là biết đến thương hiệu, biết đến doanh nghiệp đó. Vì vậy có thể nói thương hiệu cũng chính là tài sản của công ty.

– Tài sản thương hiệu có ba thành phần cơ bản đó là nhận thức của người tiêu dùng, tác động tiêu cực hoặc tích cực và giá trị kết quả. 

Ví dụ về tài sản thương hiệu

– Chiến lược phát triển thương hiệu là một kế hoạch dài hạn để phát triển một thương hiệu thành công nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể. Một chiến lược thương hiệu được xác định và thực thi tốt ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp và được kết nối trực tiếp với nhu cầu, cảm xúc của người tiêu dùng và môi trường cạnh tranh.

– Tài sản thương hiệu là một khái niệm vô cùng rộng. Tài sản thương hiệu gồm những giá trị mà thương hiệu mang đến với khách hàng và những người liên quan như nhân viên, cổ đông, cộng đồng,…

Để làm rõ hơn về khái niệm Tài sản thương hiệu là gì? nội dung này sẽ đưa ra một ví dụ về tài sản thương hiệu như sau:

Một ví dụ về thương hiệu có tài sản thương hiệu cao là Apple. Mặc dù các sản phẩm của Apple rất giống về tính năng với những thương hiệu khác, nhưng nhu cầu, lòng trung thành của khách hàng và giá cả của công ty đều thuộc hàng cao nhất trong ngành công nghệ tiêu dùng.

Apple luôn được xếp hạng là một trong những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới. Tài sản thương hiệu của Apple được định giá lên tới 250 tỷ USD.

Tại sao phải bảo vệ tài sản thương hiệu?

Tài sản thương hiệu là gì? đã được giải đáp ở nội dung trên do đó cần phảo bảo vệ tài sản thương hiệu bởi vì:

– Việc sở hữu tài sản thương hiệu là một yếu tố khác biệt của thương hiệu với đối thủ cạnh tranh. Nhờ có tài sản này mà những chiến dịch marketing đạt được hiệu quả tốt hơn, tăng được đáng kể độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng, qua đó thúc đẩy việc mua hàng từ người tiêu dùng.

– Một tài sản thương hiệu bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và hiệu quả bán hàng, mà nó đồng thời giảm trừ đi chi phí hoạt động. Việc có một tài sản thương hiệu bền vững sẽ giúp thương hiệu có nhiều lợi thế hơn trong việc phát triển và mở rộng thêm các dòng sản phẩm, ngành dịch vụ mới. 

Bởi vì khách hàng đã có sẵn sự nhận biết và tin tưởng với thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó, quyết định chọn lựa các dòng sản phẩm mới sẽ được cân nhắc nhanh hơn.

Cách đo lường tài sản thương hiệu

Tên thương hiệu là yếu tố tạo ấn tượng đầu tiên và khả năng nhận biết của công chúng khi đã nghe hoặc biết đến nhãn hiệu này. Chính bởi vai trò này, tên thương hiệu tạo dấu ấn riêng biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó với những sản phẩm hoặc dịch vụ khác.

Tài sản thương hiệu là khái niệm trừu tượng nên khó có thể đo lường hoặc định lượng. Tùy thuộc vào mục tiêu xây dựng thương hiệu mà doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để đo lường.

– Tài chính

Đây là cách dành cho những người muốn gán một con số cho thương hiệu, với cách này doanh nghiệp có thể xem xét những khía cạnh như sau:

+ Giá trị công ty: Doanh nghiệp được coi như một loại tài sản, khi trừ tài sản hữu hình khỏi giá trị tổng thể của doanh nghiệp, bạn sẽ còn lại giá trị thương hiệu.

+ Thị phần:  Những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường sẽ có tài sản thương hiệu cao hơn.

+ Tiềm năng doanh thu: Tiềm năng doanh thu cho sản phẩm như thế nào, so với doanh thu hiện tại ra sao?

– Giá trị sản phẩm

Một cách hiệu quả để đo lường tài sản thương hiệu là so sánh sản phẩm thông thường với sản phẩm có thương hiệu.

Ví dụ, doanh nghiệp cân nhắc những gì người dùng có thể thích như Coca-Cola so với Pepsi.

–  Kiểm toán thương hiệu 

+ Thực hiện kiểm toán thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hiệu quả hoạt động của thương hiệu.

+ Để bắt đầu, doanh nghiệp có thể xem xét các trang web so sánh, mạng xã hội và tiến hành phân tích trang web.

+ Kết hợp các dữ liệu này với nhau để biết được người dùng đang nói gì về thương hiệu và điều này có phù hợp với tầm nhìn của thương hiệu hay không.

5/5 - (6 bình chọn)