Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cấp THPT 2023

  • Tác giả: Phạm Thị Kim Oanh |
  • Cập nhật: 25/05/2022 |
  • Giáo dục |
  • 11391 Lượt xem
5/5 - (5 bình chọn)

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cấp THPT 2023 – là một trong những vấn đề mà giáo viên quan tâm hiện nay. Vậy định nghĩa về tài liệu bồi dưỡng thường xuyên đối với cấp THPT 2023 là gì?, kế hoạch cụ thể bồi dưỡng thường xuyên theo thông tư 17/2019 ra sao?.

Mời quý vị tham khảo nội dung bài viết sau đây của chúng tôi để giải đáp những vướng mắc trên.

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cấp THPT 2023 là gì?

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cấp THPT 2023 là một dạng tập hợp các thông tin liên quan đến việc bồi dưỡng thường xuyên cụ thể đối với giáo viên cấp trung học phổ thông năm 2023, qua đó giúp giáo viên vận dụng vào việc giáo dục, đào tạo học sinh hiệu quả hơn.

Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo thông tư 17/2019

Ngoài định nghĩa về tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cấp THPT 2023, thì khách hàng còn quan tâm tới kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, mời quý vị tham khảo nội dung dưới đây để nắm rõ về kế hoạch:

Tại thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT  có quy định một số nội dung liên quan đến việc ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục Phổ thông, cụ thể như sau:

– Nội dung bồi dưỡng: Chương trình bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mà thuộc hình thức bồi dưỡng do yêu cầu từ vị trí việc làm; bồi dưỡng về kỹ năng, kiến thức chuyên ngành bắt buộc hàng năm, như sau:

+ Chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức, chuyên ngành, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu về thực hiện nhiệm vụ năm học cho các cấp học. Theo đó, Bộ giáo dục và đào tạo tiến hành quy định từng năm học cụ thể với các nội dung bồi dưỡng về chính sách, đường lối phát triển giáo dục phổ thông, chương trình, nội dung của môn học, hoạt động trong giáo dục.

+ Chương trình về bồi dưỡng kỹ năng, cập nhật kiến thức chuyên ngành để thực hiện nhiệm vụ trong phát triển giáo dục phổ thông ở mỗi địa phương trong từng thời kỳ

+ Chương trình về bồi dưỡng để phát triển năng lực nghề nghiệp do yêu cầu từ vị trí việc làm. Theo đó, giáo viên cơ sở của giáo dục phổ thông cần tự lựa chọn các mô đun nhằm phát triển về năng lực, phẩm chất, từ đó đáp ứng yêu cầu từng vị trí việc làm.

Số lượng về mô đun cần đảm bảo về thời lượng bồi dưỡng theo quy định pháp luật: phẩm chất nhà giáo, chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng môi trường giáo dục; phát triển các mối quan hệ cụ thể là nhà trường – gia đình – xã hội.

– Đối với hướng dẫn thực hiện chương trình:

+ Thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên đối với cơ sở giáo dục phổ thông gồm 3 chương trình bồi dưỡng

+ Thời lượng bồi dưỡng: Có 3 chương trình bồi dưỡng thì mỗi chương trình cần khoảng 1 tuần đối với 1 năm học, tức là khoảng 40 tiết trong một năm học

+ Thời lượng bồi dưỡng có thể được thay đổi dựa vào căn cứ yêu cầu kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục từng địa phương ở từng năm học, cụ thể: chương trình bồi dưỡng 1 và 2 thay đổi phù hợp nhưng chương trình bồi dưỡng 3 không thay đổi đảm bảo 120 tiết trong một năm.

+ Dựa vào chương trình bồi dưỡng 3 thì giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông có thể tự lựa chọn các mô đun phù hợp với chính nhu cầu phát triển năng lực, phẩm chất nghề nghiệp cá nhân từng năm đúng quy định.

Nội dung các module bồi dưỡng thường xuyên tiểu học

Nội dung các module bồi dưỡng thường xuyên tiểu học, cụ thể như sau:

– Đối với phẩm chất nhà giáo

+ Nâng cao về phẩm chất đạo đức nhà giáo ở trong bối cảnh hiện nay:

Nội dung chính:

Phẩm chất đạo đức nhà giáo

Những quy định về đạo đức nhà giáo

Tự rèn luyện, bồi dưỡng, phấn đấu nâng cao về phẩm chất đạo đức nhà giáo

Yêu cầu cần đạt:

Phân tích về thực trạng đạo đức nhà giáo ở bối cảnh hiện nay

Vận dụng các quy định đạo đức nhà giáo, từ đó xây dựng, thực hiện những kế hoạch rèn luyện và bồi dưỡng bản thân nâng cao phẩm chất, đạo đức của nhà giáo

Hỗ trợ đồng nghiệp khi rèn luyện phấn đấu, nâng cao phẩm chất của nhà giáo về đạo đức.

Thời gian thực hiện:

Lý thuyết: 8 tiết, thực hành: 12 tiết

+ Xây dựng phong cách giáo viên trong bối cảnh hiện nay.

Nội dung chính:

Nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ở bối cảnh hiện nay

Các yêu cầu trong phong cách giáo viên trong bối cảnh hiện nay và kỹ năng để xử lý tình huống sư phạm

Xây dựng tác phong, hình thành rèn luyện tác phong đối với phong cách nhà giáo.

Yêu cầu cần đạt:

Phân tích thực trạng, yêu cầu

Vận dụng xử lý, thực hành tình huống ứng xử về sư phạm, đề  xuất giải pháp rèn luyện phong cách, tác phong phù hợp

Hỗ trợ các đồng nghiệp khi rèn luyện tác phong, hình thành tác phong .

Thời gian thực hiện:

Lý thuyết: 8 tiết, thực hành: 12 tiết

– Đối với phát triển về chuyên môn nghiệp vụ

+ Phát triển về chuyên môn

Nội dung chính:

Tầm quan trọng phát triển chuyên môn

Xây dựng kế hoạch trong bồi dưỡng, phát triển chuyên môn

Nội dung cập nhật cần yêu cầu đổi mới để nâng cao năng lực chuyên môn.

Yêu cầu cần đạt:

Phân tích tầm quan trọng phát triển chuyên môn, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực.

Vận dụng nội dung cập nhật về yêu cầu đổi mới nâng cao trong năng lực chuyên môn

Hỗ trợ đồng nghiệp để phát triển chuyên môn

Thời gian thực hiện:

Lý thuyết: 16 tiết, thực hành: 24 tiết

+ Xây dựng kế hoạch về giáo dục, dạy học phát triển năng lực, phẩm chất

Yêu cầu cần đạt:

Trình bày về vấn đề chung trong dạy học và giáo dục

Xây dựng, điều chỉnh kế hoạch dạy học, giáo dục…

Hỗ trợ đồng nghiệp điều chỉnh, xây dựng, tổ chức hoạt động

Thời gian thực hiện:

Lý thuyết: 16 tiết, thực hành: 24 tiết

+ Sử dụng phương pháp để dạy học, giáo dục

Phân tích vấn đề chung trong kỹ thuật, phương pháp

Vận dụng kỹ thuật, phương pháp dạy học, giáo dục để phát triển phẩm chất năng lực học sinh

Hỗ trợ đồng nghiệp kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm

+ Kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển về phẩm chất năng lực học sinh

+ Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong dạy học, giáo dục

+ Xây dựng văn hóa nhà trường

+ Thực hiện quyền dân chủ tại nhà trường

+ Thực hiện, xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực học đường

– Phát triển các mối quan hệ của nhà trường – gia đình – xã hội

– Sử dụng ngoại ngữ, tiếng dân tộc, ứng dụng về công nghệ thông tin, sử dụng và khai thác thiết bị công nghệ…

Trên đây, là toàn bộ nội dung liên quan đến tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cấp THPT 2023.

->>> Tham khảo thêm : Lịch thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023

5/5 - (5 bình chọn)