Luật Hoàng Phi Tài liệu Bài thu hoạch Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý

Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý

Nhà lãnh đạo là những người nghĩ ý tưởng, nhà quản lý thực thi các ý tưởng ấy. Trong công ty doanh nghiệp hay tổ chức thì nhà lãnh đạo có vai trò định hướng về các mục tiêu và tầm nhìn của công ty doanh nghiệp đó.

Trong một công ty tổ chức hay doanh nghiệp luôn cần có sự quản lý và lãnh đạo. Trong mô hình tổ chức của doanh nghiệp, lãnh đạo và quản lý là một trong những thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn với nhau dù bản chất của chúng khác nhau.

Bài viết sau đây, chúng tôi xin đưa ra nội dung để giải đáp vấn đề Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý đến bạn đọc quan tâm và theo dõi.

Lãnh đạo là gì?

Lãnh đạo hay còn được biết đến với cụm từ Leadership. Lãnh đạo là cụm từ đã quá quen thuộc trong công việc và cuộc sống và công việc của con người. Trong bất kì công ty, tổ chức nào cũng cần có lãnh đạo. Hiện nay có nhiều quan niệm khác nhau về lãnh đạo. Tuy nhiên có thể hiểu lãnh đạo thì có thể hiểu lãnh đạo là một quy trình, một nghệ thuật tác động hoặc gây ảnh hưởng đến con người (cá nhân hoặc nhóm) sao cho họ tự nguyện, hăng hái thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức.

Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng và dẫn đắt hành vi của cá nhân hay nhóm người nhằm hướng tới mục tiêu chung của tổ chức. Mục tiêu của lãnh đạo là cá nhân hoặc nhóm sẽ tự nguyện và hang hái thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức.

Một tổ chức bao giờ cũng gồm nhiều người, mỗi một cá nhân có cá tính riêng, hoàn cảnh riêng và vị trí khác nhau. Nhiệm vụ của lãnh đạo là phải biết động cơ và hành vi của những người dưới quyền, biết cách động viên, điều khiển, lãnh đạo những người khác, chọn lọc những phong cách lãnh đạo phù hợp với những đối tượng và hoàn cảnh cùng sở trường của người lãnh đạo, nhằm giải quyết các xung đột giữa các thành phần, thắng được sức ỳ của các thành viên trước những thay đổi. Lãnh đạo xuất sắc có khả năng đưa công ty đến thành công dù kế hoạch và tổ chức chưa thật tốt, nhưng sẽ chắc chắn thất bại nếu lãnh đạo kém.

Một nhà lãnh đạo hiệu quả có các đặc điểm sau: sự tự tin, kỹ năng giao tiếp và quản lý mạnh mẽ, tư duy sáng tạo và đổi mới , kiên trì đối mặt với thất bại, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, cởi mở để thay đổi, và sự chững chạc và phản ứng trong thời gian khủng hoảng.

Quản lý là gì?

Cũng như khái niệm lãnh đạo thì có rất nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm quản lý. Theo quan điểm của Hard Koont thì “Quản lý là xây dựng và duy trì một nơi tốt giúp con người hoàn thiện một hướng dẫn kết quả mục đích đang định” hay  Peter F Druker: “Suy cho cùng, cai quản là thực tiễn. Bản chất của nó k nằm ở nhận thức mà là ở hành động; kiểm chứng nó k nằm ở sự logic mà ở thành quả; quyền uy duy nhất của nó là thành tích”.

Theo quan điểm của Peter. F. Dalark cho rằng “ Định nghĩa thống trị phải được hạn chế bởi nơi bên ngoài nó. Theo đó, quản lý gồm có 3 tính năng chính là: Quản tại sao anh nghiệp, cai quản giám đốc, quản lý công việc và nhân công”.Tựu chung lại thì có thể hiểu quản lý là một quá trình tác động gây ảnh hưởng của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý nhằm đạt dược mục tiêu chung. Bản chất của quản lý là một loại lao động để điều khiển lao động xã hội ngày càng phát triển, các loại hình lao động phong phú, phức tạp thì hoạt động quản lý càng có vai trò quan trọng.

Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý

Lãnh đạo và quản lý là hai khái niệm khác nhau tuy nhiên trên thực tế vẫn có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm do nhiều bạn đọc chưa hiểu vấn đề. Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý được thể hiện rõ qua một số điểm sau:

Thứ nhất: Trong công việc phạm vi quyền hạn giữa lãnh đạo và quản lý khác nhau. Nhà lãnh đạo là những người nghĩ ý tưởng, nhà quản lý thực thi các ý tưởng ấy. Trong công ty doanh nghiệp hay tổ chức thì nhà lãnh đạo có vai trò định hướng về các mục tiêu và tầm nhìn của công ty doanh nghiệp đó. Họ luôn hướng đến một bức tranh lớn hơn và đưa ra những cách thức mới để hiện thực hóa những tầm nhìn. Trong khi đó quản lý thực hiện các ý tưởng lớn cho các nhà lãnh đạo, xây dựng các bước chi tiết để hoàn thành mục tiêu và chỉ định nhân sự cụ thể thực hiện các kế hoạch đó.

Thứ hai: Vai trò đối với công việc. Nhà lãnh đạo luôn cần tìm ra hướng đi mới, tìm ra sự khác biệt và chấp nhận những rủi ro trong các kế hoạch công việc như một chuyện hiển nhiên. Trong khi đó, các nhà quản lý có nhiệm vụ giảm thiểu những rủi ro ở mức tối thiểu. Họ bảo đảm nhân viên đang thực hiện đúng theo những qui định của công ty và dựa trên các kế hoạch để giảm thiểu tối đa rủi ro cho công ty doanh nghiệp.

Với nhân viên, người lãnh đạo luôn là người truyền cảm hứng, động lực cho nhân viên. Còn quản lý lại là người trực tiếp bên cạnh, giám sát thúc đẩy quá trình làm việc và kết quả của nhân viên.

Không chỉ vậy, thông thường lãnh đạo luôn hướng mọi người và công việc vào những mục tiêu tương lai, định hướng các kế hoạch. Còn nhà quản lý thực hiện tốt những công việc hiện tại sao cho hiệu quả nhất.

Với những thông tin trên đây, chúng tôi tin rằng Quý khách hàng đã phần nào nắm được nội dung Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý. Trong trường hợp Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc gì về bài viết cũng như vấn đề có liên quan, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện.

Đánh giá bài viết:

Lưu ý: Nội dung tư vấn nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Để được Tư vấn trực tiếp, Quý khách vui lòng Gọi: 1900.6557

——————*****——————

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557“Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT