Soạn bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

  • Tác giả: Vũ Thu Hà |
  • Cập nhật: 06/07/2022 |
  • Giáo dục |
  • 741 Lượt xem
5/5 - (10 bình chọn)

Khách hàng quan tâm đến cách Soạn bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống vui lòng theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

Hiện tượng đời sống là gì?

Hiện tượng đời sống là những sự kiện, tình huống, hoạt động, tư tưởng hay hành vi xảy ra trong cuộc sống của con người và xã hội. Các hiện tượng đời sống có thể được quan sát, trải nghiệm và đánh giá bởi con người trong các lĩnh vực khác nhau như văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị, giáo dục, giải trí, thể thao, khoa học và công nghệ.

Một số ví dụ về hiện tượng đời sống có thể bao gồm: thay đổi thị hiếu của công chúng đối với các sản phẩm và dịch vụ, sự thay đổi của xu hướng thời trang, cách thức mua sắm của người tiêu dùng, các thay đổi trong hình thức và nội dung của giải trí, tác động của các chính sách chính trị và kinh tế đến đời sống của người dân, các thay đổi trong tư tưởng và giá trị của xã hội.

Các hiện tượng đời sống luôn thay đổi và tiến hóa theo thời gian và sự phát triển của xã hội. Việc hiểu và phân tích các hiện tượng đời sống là rất quan trọng để đưa ra những quyết định và chính sách đúng đắn và phù hợp với nhu cầu và mong muốn của con người và xã hội.

Các hiện tượng xã hội đời sống hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều hiện tượng xã hội và đời sống đang diễn ra trên toàn thế giới. Dưới đây là một số ví dụ về các hiện tượng đó:

1. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu: Đây là một trong những hiện tượng xã hội và đời sống quan trọng nhất hiện nay. Nhiều quốc gia đang tập trung vào việc phát triển kinh tế của mình để tạo ra sự giàu có và sự phát triển cho các đối tác kinh tế của họ.

2. Chuyển đổi công nghiệp 4.0: Việc sử dụng các công nghệ mới và hiện đại như trí tuệ nhân tạo, robot, điện toán đám mây, Internet vạn vật, đang thúc đẩy sự thay đổi trong cách thức làm việc và sản xuất hàng hóa.

3. Biến đổi khí hậu và tác động của nó: Sự biến đổi khí hậu đang làm thay đổi hoạt động sản xuất, đời sống con người và môi trường sống của chúng ta.

4. Tăng trưởng dân số và đô thị hóa: Dân số thế giới đang tăng lên nhanh chóng, đi kèm với đó là sự phát triển các thành phố và đô thị, dẫn đến các vấn đề như quản lý đô thị, ô nhiễm môi trường và vấn đề đô thị hóa.

5. Sự tăng trưởng của Internet và mạng xã hội: Internet và mạng xã hội đang làm thay đổi cách chúng ta giao tiếp, làm việc và giải trí.

6. Chính sách di dân và đa văn hóa: Vấn đề di dân và đa văn hóa đang trở thành một vấn đề nóng, với nhiều quốc gia đang tìm cách giải quyết các vấn đề liên quan đến sự đa dạng văn hóa và quyền lợi của người di dân.

7. Thay đổi trong quan điểm về giới tính và vai trò của phụ nữ: Nhiều quốc gia đang tập trung vào việc tăng cường quyền lực và vai trò của phụ nữ trong xã hội, trong khi đó, sự đa dạng giới tính và quan điểm về giới tính cũng đang trở nên phổ biến hơn.

8. Các cuộc cách mạng và biến động chính trị: Nhiều quốc gia đang trải qua các cuộc cách mạng và biến động chính trị, dẫn đến sự thay đổi về chính trị, kinh tế và xã hội.

9. Tăng cường sức khỏe và chăm sóc sức khỏe: Sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo cuộc sống tốt đẹp hơn. Các nỗ lực để tăng cường sức khỏe và chăm sóc sức khỏe đang được quan tâm và thúc đẩy trên toàn thế giới.

10. Biến đổi về cách thức tiêu dùng: Thị trường tiêu dùng đang trải qua sự thay đổi về cách thức mua sắm, tiêu dùng và sử dụng các sản phẩm và dịch vụ. Người tiêu dùng đang tập trung vào các sản phẩm thân thiện với môi trường, bền vững và chất lượng cao hơn.

Tóm lại, các hiện tượng xã hội và đời sống hiện nay đang diễn ra rất nhiều và đa dạng, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống và xã hội. Việc đánh giá và phân tích các hiện tượng này là cần thiết để đưa ra các quyết định và chính sách phù hợp với thực tế và nhu cầu của xã hội.

Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Việc viết một bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống đòi hỏi bạn phải thực hiện một số bước sau đây:

1. Chọn đề tài: Trước khi bắt đầu viết bài nghị luận, bạn cần phải chọn một đề tài cụ thể, rõ ràng và phù hợp với mục đích của bài viết.

2. Tìm kiếm tài liệu: Sau khi đã có đề tài, bạn cần tìm kiếm những tài liệu liên quan để tăng kiến thức và nắm rõ hơn về vấn đề cần bàn luận.

3. Lập kế hoạch viết: Sau khi thu thập đủ tài liệu, bạn cần lập kế hoạch viết để phân bổ thời gian cho các phần khác nhau của bài viết.

4. Viết phần mở đầu: Phần mở đầu của bài nghị luận cần phải giới thiệu vấn đề cần bàn luận, đưa ra lý do tại sao vấn đề đó quan trọng và tóm tắt những điểm chính sẽ được đề cập trong bài viết.

5. Trình bày ý kiến chủ đạo: Sau phần mở đầu, bạn cần trình bày ý kiến chủ đạo của mình về vấn đề đang được bàn luận. Nên sử dụng các câu hỏi, số liệu thống kê, những ví dụ cụ thể để minh họa cho quan điểm của mình.

6. Đưa ra những bằng chứng, luận điểm hỗ trợ: Để thuyết phục độc giả, bạn cần phải đưa ra những bằng chứng, luận điểm hỗ trợ cho quan điểm của mình. Nên sử dụng các tài liệu, tài liệu nghiên cứu, số liệu thống kê để chứng minh cho quan điểm của mình.

7. Trình bày phần kết luận: Sau khi đã trình bày các ý kiến chủ đạo, bạn cần phải tổng kết lại những điểm chính và đưa ra kết luận của mình về vấn đề đang được bàn luận.

8. Đánh giá lại bài viết: Sau khi đã viết xong, bạn cần đánh giá lại bài viết của mình để kiểm tra xem đã đầy đủ, logic và thuyết phục độc giả chưa. Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp để đảm bảo bài viết của mình không bị lỗi.

Dàn ý Nghị luận bàn về tình trạng nói dối ở giới trẻ ngày nay

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tình trạng nói dối ở giới trẻ ngày nay. (Học sinh tự lựa chọn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho bài làm phù hợp với năng lực của bản thân mình).

2. Thân bài

– Thực trạng

Các bạn học sinh nói dối cha mẹ bỏ học đi chơi; khi chưa làm bài tập hay học bài cũ, liền nói dối bị quên vở; xin tiền mẹ nói dối là đi học thêm nhưng thực chất là lấy tiền đi xem phim;…

Nhiều bạn trẻ có hành động lừa dối những người xung quanh hòng trục lợi cá nhân, có hành vi lừa đảo người khác để đạt được mục đích của mình.

– Nguyên nhân

Chủ quan: do chính bản thân mỗi người có suy nghĩ và hành động lệch lạc, vì những thú vui phù phiếm phía trực mà không màng đến những hậu quả phía sau nó.

Khách quan: do thiếu sự quan tâm, chăm sóc, dạy bảo của cha mẹ, sự lỏng lẻo của nhà trường mà môi trường xung quanh nhiều người xấu, có thói quen nói dối tác động vào và hình thành thói quen xấu này cho các em.

– Hậu quả

Các em dần hình thành tính cách xấu, thói quen nói dối ban đầu là nói dối những điều nhỏ nhặt, sau lớn dần thành nói dối những việc lớn hơn thậm chí là lừa đảo.

Bản thân người đó sẽ không nhận được sự tin tưởng và tôn trọng của những người xung quanh và khi gặp bất kì khó khăn nào trong học tập hay trong công việc và cuộc sống nói chung, cũng sẽ không nhận được bất kì sự giúp đỡ hay hỗ trợ nào từ người khác.

Một khi ta đã làm sai chuyện gì, ta vẫn không thể thoát khỏi cảm giác tội lỗi, dằn vặt, day dứt lương tâm.

– Giải pháp

Mỗi người cần tự điều chỉnh bản thân mình, thành thật với bản thân cũng như người khác, hướng đến những điều tích cực, tốt đẹp.

Gia đình cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn, giáo dục chúng đức tính thật thà, trung thực.

Nhà trường có biện pháp quản lí học sinh hợp lí, xử lí những học sinh nói dối vi phạm nội quy trường lớp.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận (tình trạng nói dối ở giới trẻ ngày nay) và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay.

2. Thân bài

– Thực trạng

Hiện nay, việc cá chết hàng loạt ở khắp các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị mỗi ngày lại thêm những diễn biến phức tạp. Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi sinh và các sinh vật biển. Riêng tại Quảng Trị, tổng khối lượng cá chết mà người dân vớt được từ 2 đến 4 tấn.

Môi trường sống của con người đang bị đe dọa nặng nề: khói bụi ô nhiễm dày đặc ở các thành phố lớn, rừng bị tàn phá nặng nề, đất có hiện tượng thoái hóa, bạc màu.

– Nguyên nhân

Chủ quan: Do ý thức của con người còn kém, chúng ta chưa có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc bảo vệ thiên nhiên, bên cạnh đó còn do lòng tham của con người mà không có biện pháp xử lí chất thải cẩn thận cũng như đánh bắt sinh vật trên biển quá đà.

Khách quan: do thiên tai, thảm họa của tự nhiên dẫn đến tình trạng thiên nhiên, môi trường sống bị phá hủy. Do các cấp chính quyền, nhà nước chưa có những biện pháp thực sự nghiêm minh để xử lí những hành vi vi phạm cũng như có những biện pháp bảo vệ môi trường hiện quả.

– Hậu quả

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Con người mất đi các nguồn lợi từ biển: các hải sản, du lịch biển.

Ô nhiễm môi trường gây mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống.

– Giải pháp

Trước hết, mỗi người tự có ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống xung quanh mình.

Nhà nước đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ, xử lí vi phạm đối với cá nhân,t ổ chức gây ô nhiễm môi trường. Tiến hành áp dụng công nghệ khoa học để giải quyết hiện trạng ô nhiễm nước thải… hiện nay.

– Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận về hiện tượng đời sống

Giáo dục luôn là vấn đề được chú trọng và quan tâm nhất đối với con người. Cuộc sống ngày càng phát triển, khoa học công nghệ hiện đại xong cũng có nhiều phương pháp học tập mới. Bên cạnh đó trong xã hội vẫn tồn tại lối học đối phó. Đây là lối học sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới học sinh.

Trước hết chúng ta cần hiểu thế nào là lối học đối phó? Học đối phó là gì? Là tình trạng học sinh học bài, nghe giảng bài không trên tinh thần tự nguyên mà như bị ép buộc học chỉ để đối phó qua kì thi, chỉ để qua một kì kiểm tra, và cuối cùng chả được chữ gì vào đầu gây ra những hậu quả khôn lường. Đây là một hiện tượng xảy ra rất nhiều ở học đường, rất khó kiểm soát. Việc học này chủ yếu do ý thức của mỗi con người.

Hiện nay ở nước ta tình trạng học đối phó diễn ra khá nghiêm trọng và phổ biến khiến cho Nhà nước, ngành giáo dục và gia đình học sinh gặp nhiều phiền muộn trong việc nâng cao tinh thần, ý thức trách nghiệm của việc học tập đối với học sinh bởi nước ta luôn coi trọng giáo gục là quốc sách hàng đầu. Học đối phó ở trên lớp là những hành động lơ đãng, không chú ý nghe giảng, mất tập trung, chỉ ngồi cho “có mặt” trong lớp.

Về nhà, học sinh thường không làm bài một cách nghiêm túc. Nhiều học sinh đến lớp trong tâm thế ngồi ở đây nhưng tâm hồn ở chỗ khác. Lại có những trường hợp coi thường môn phụ không để ý đến, ham chơi, chểnh mểnh trong việc học. Với thái độ và ý thức học tập như thế sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào? Học đối phó sẽ khiến cho học sinh cảm thấy chán nản, căng thẳng cho người học, cứ đến mỗi giờ học như là một cực hình.

Học đối phó còn làm cho con người bị hổng kiến thức vì chả tiếp thu vào đầu được chữ gì. Học đối phó sẽ dẫn đến lực học sa sút, yếu kém. Không chỉ có ý nghĩa tiêu cực cho bản thân mà còn kéo theo rất nhiều những hệ lụy khác ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình thậm chí là đối với cả xã hội bởi mỗi học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường chính là những mầm non tương lai của đất nước. Tương lai của đất nước là nhờ một phần không nhỏ ở các em.

Học cho mình, cho tương lai mình mà học sinh vẫn có thái độ không cố gắng, không trung thực thì rất khó để làm những việc khác với sự nhiệt tình và cống hiến. Khi nó trở thành một thói quen, đặc biệt là ngay từ những kiến thức nền tảng, thì sau này học chuyên sâu, học sinh đó sẽ khó nắm bắt được một cách tối đa.

Học đối phó đã trở thành một căn bệnh lan rộng và phổ biến trong ngành giáo dục. Thế nên chúng ta cần làm gì để cho lối học đối phó đấy không tiếp diễn nữa. Chúng ta phải đầu tư cho môi trường học để tăng thêm sự lôi cuốn hấp dẫn học sinh thích thú với việc học. Chúng ta là những người còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Hãy níu giữ những gì mà mình đang có, đừng để đánh rơi thanh xuân, đánh rơi tuổi trẻ, đến lúc hối lại cũng không kịp sẽ chẳng còn lại gì cho bản thân nữa.

Mỗi học sinh phải có ý thức học tập nghiêm túc, học sâu, học kĩ, học từng chi tiết để hiểu bản chất, có tinh thần học thoải mái thích thú, phân bố thời gian hợp lí, tránh lối học vẹt, học tủ, học đối phó. Còn với gia đình thì cần quan, chăm sóc, tạo điều kiện cho con em được học hành. Về phía nhà trường, xã hội cần luôn thay đổi phương pháp dạy học linh hoạt để không nhàm chán.

Kiến thức quanh ta là cả một vũ trụ rộng lớn bao la, không ai trên đời này dám khẳng định mình biết hết moi thứ. “Điều mà ta biêt chỉ là một hạt cát, còn điều ta chưa biết là cả một đại dương bao la”. Vì thế hãy thay đổi cách học, tránh lối học đối phó để hiểu biết rộng hơn nhé.

Bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Đề tài: “Sự gia tăng của tình trạng stress và cách xử lý tình trạng này trong đời sống hiện đại”

Trong xã hội hiện đại, sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, nhu cầu về thành công và sự hoàn hảo ngày càng được đặt lên hàng đầu, dẫn đến tình trạng stress trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tình trạng này ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và hiệu suất làm việc của con người, đồng thời là một vấn đề cần được giải quyết trong đời sống hiện đại. Trong bài viết này, tôi sẽ bàn về tình trạng stress và đề xuất một số giải pháp để xử lý tình trạng này trong đời sống hiện đại.

Đầu tiên, tôi muốn nói về nguyên nhân của tình trạng stress. Một trong những nguyên nhân chính là áp lực của cuộc sống hiện đại, đặc biệt là trong công việc. Sự cạnh tranh và nhu cầu về thành công và hoàn hảo khiến người ta phải làm việc nhiều giờ liền mà không có thời gian nghỉ ngơi. Ngoài ra, sự tự áp lực và sự lo lắng về tương lai cũng góp phần vào tình trạng stress.

Tình trạng stress có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và hiệu suất làm việc của con người. Nó có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như chứng lo âu, trầm cảm, mất ngủ và các vấn đề về tim mạch. Ngoài ra, tình trạng stress còn có thể làm giảm hiệu suất làm việc, tăng nguy cơ phạm lỗi và ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của con người.

Vì vậy, để xử lý tình trạng stress trong đời sống hiện đại, chúng ta cần đưa ra các giải pháp hiệu quả. Đầu tiên, là cần thiết để giảm bớt áp lực trong cuộc sống, đặc biệt là trong công việc. Các doanh nghiệp nên đưa ra các chính sách tốt hơn về lương thưởng, thời gian nghỉ ngơi và tạo điều kiện để nhân viên có thể làm việc một cách hiệu quả và không bị phải đối mặt với áp lực quá lớn. Ngoài ra, chúng ta cũng cần học cách quản lý thời gian và công việc hiệu quả hơn, để tránh bị quá tải và stress.

Thứ hai, cần thiết để tạo ra môi trường làm việc và sống tốt hơn, để giúp con người giảm stress và tăng cường sức khỏe. Các chính sách về chăm sóc sức khỏe và sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc cũng cần được đưa ra và thực thi hiệu quả. Chúng ta cũng cần học cách thư giãn và tập trung vào các hoạt động vui chơi, giải trí và thể thao để giảm stress và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Thứ ba, chúng ta cần thay đổi cách suy nghĩ và đối mặt với cuộc sống. Thay vì tập trung quá nhiều vào thành công và hoàn hảo, chúng ta nên tập trung vào việc tận hưởng cuộc sống và đánh giá bản thân mình dựa trên giá trị thật của bản thân, chứ không phải chỉ dựa trên thành tích và thành công. Ngoài ra, chúng ta cũng cần học cách giải tỏa stress bằng cách thực hiện các hoạt động như yoga, thiền định hoặc học cách đánh giá tình huống một cách tích cực hơn.

Tóm lại, tình trạng stress là một vấn đề đang được quan tâm trong đời sống hiện đại. Chúng ta cần đưa ra các giải pháp hiệu quả để xử lý tình trạng này, bao gồm giảm bớt áp lực, tạo ra môi trường làm việc và sống tốt hơn, và thay đổi cách suy nghĩ và đối mặt với cuộc sống. Chỉ khi có một môi trường làm việc và sống tốt hơn, chúng ta mới có thể đạt được một sức khỏe tốt hơn và đem lại những giá trị thực sự trong cuộc sống.

Trên đây là bài viết Soạn bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống trong chuyên mục Văn học được Luật Hoàng Phi cung cấp, quý khách hàng có thể tham khảo bài viết khác liên quan tại website: tbtvn.org

5/5 - (10 bình chọn)