Luật Hoàng Phi Dịch vụ công ty Doanh nghiệp Quy định mới về thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Quy định mới về thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Đối với các thương nhân nước ngoài muốn thực hiện kinh doanh tại Việt Nam thì cần phải thông qua chi nhánh và văn phòng đại diện.

Pháp luật Việt Nam có những quy định cụ thể về điều kiện, quy trình, thủ tục khi thương nhân nước ngoài muốn thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện tại Việt Nam. Và trong nội dung bài viết này, Luật Hoàng Phi sẽ tư vấn về Quy định mới về thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Điều kiện xin giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Để có thể thành lập chi nhánh công ty, văn phòng đại diện của công ty nước ngoài ở Việt Nam được quy định trong Nghị định 07/2016/NĐ-CP chi tiết luật Thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Cụ thể tại Điều 7 và Điều 8 của Nghị định này quy định về điều kiện của thương nhân nước ngoài được cấp giấy phép thành lập:

Thứ nhất: Điều kiện được cấp giấy phép thành lập chi nhánh

– Thương nhân nước ngoài phải được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ có tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ đó công nhận.

– Kể từ ngày được thành lập, thương nhân nước ngoài phải hoạt động ít nhất 05 năm.

– Nếu giấy đăng ký kinh doanh hoặc các tài liệu tương đương của thương nhân nước ngoài có thời hạn thì khi nộp hồ sơ thời hạn phải còn tối thiểu là 01 năm.

– Nội dung hoạt động của chi nhánh phải phù hợp với các cam kết khi mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên cũng như phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài.

– Nếu nội dung hoạt động của chi nhánh không phù hợp với Khoản 4 Điều 7 Nghị định này thì việc thành lập chi nhánh phải được sự đồng ý của Bộ trưởng bộ quản lý chuyên ngành.

Thứ hai: Điều kiện được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện

– Thương nhân nước ngoài phải được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ có tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ đó công nhận.

– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm kể từ thời điểm thành lập.

– Nếu giấy đăng ký kinh doanh hoặc các tài liệu tương đương của thương nhân nước ngoài có thời hạn thì khi nộp hồ sơ thời hạn phải còn tối thiểu là 01 năm.

– Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phải phù hợp với các cam kết của Việt Nam khi tham gia các điều ước quốc tế.

– Nếu nội dung hoạt động của văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì việc thành lập phải được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Hồ sơ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Trong nội dung quy định mới về thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, cũng tại trong Nghị định 07/2016/NĐ-CP tại Điều 10 và Điều 12 quy định về hồ sơ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, cụ thể như sau:

– Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam:

+ Đơn đề nghị cấp phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam theo mẫu và chữ ký của thương nhân nước ngoài;

+ Bản sao đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương, có bản dịch và được chứng thực theo pháp luật Việt Nam;

+ Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh có bản dịch tiếng Việt;

+ Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán, văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính trong năm tài chính gần nhất, có bản dịch tiếng Việt;

+ Bản sao, bản dịch điều lệ hoạt động chi nhánh;

+ Bản sao hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân của người đứng đầu chi nhánh;

+ Tài liệu địa điểm dự kiến đặt trụ sở chi nhánh.

– Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam:

+ Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam theo mẫu có chữ ký của thương nhân nước ngoài;

+ Bản sao đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

+ Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;

+ Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán, văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính trong năm tài chính gần nhất, hoặc xác nhận, chứng minh sự hoạt động và tồn tại của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.

+ Bản sao hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân của người đứng đầu văn phòng đại diện, bản sao hộ chiếu nếu người địa diện là người nước ngoài.

+ Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt văn phòng đại diện.

Trong thành phần hồ sơ nêu trên, một số tài liệu bằng tiếng nước ngoài sẽ cần phải được dịch sang tiếng Việt và được chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Dịch vụ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh công ty, văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam thì cần phải tuân theo các quy định mà pháp luật Việt Nam điều chỉnh và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng những quy định hiện hành. Và việc tìm đơn vị uy tín hỗ trợ thủ tục là tất yếu để tiết kiệm thời gian, công sức thành lập.

Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Sở hữu trí tuệ Hoàng Phi là một đơn vị có hỗ trợ về thủ tục thành lập doanh nghiệp, thành lập chi nhánh, thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam. Quý khách hàng hãy liên hệ ngay với chúng tôi để trải nghiệm quy trình dịch vụ đầy đủ, chất lượng và hiệu quả.

Mọi thắc mắc về quy định mới về thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam và dịch vụ pháp lý của Luật Hoàng Phi, Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline dịch vụ: 0981.378.999

->>>> Tham khảo thêm : thành lập công ty 100% vốn nước ngoài

Đánh giá bài viết:

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT