Luật Hoàng Phi Tìm hiểu pháp Luật Giáo dục – Đào tạo Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện Thông tư 22

Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện Thông tư 22

Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục – Đào tạo Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Việc thực hiện thông tư này có những thuận lợi và khó khăn trên thực tế.

Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục – Đào tạo có hiệu lực bắt đầu từ ngày 05/9/2021 thay thế Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT đã lỗi thời và lạc hậu. Thông tư mới được ra đời nhằm đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của cho cuộc sống và nó phù hợp với thực tại đất nước. Bên cạnh những ưu điểm thì thông tư này cũng có một vài điểm hạn chế. Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu về Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện Thông tư 22.

Nội dung cơ bản của Thông tư 22

Trước khi đi vào tìm hiểu về Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện Thông tư 22 chúng tôi chia sẻ những nội dung cơ bản của Thông tư 22.

Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục – Đào tạo Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông gồm 2 nội dung cơ bản:

– Phương thức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

– Cách thức sử dụng kết quả đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Thứ nhất: Về phương thức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh được thực hiện như sau:

– Căn cứ đánh giá: Giáo viên dựa vào quá trình học tập của học sinh tại trường, qua đó thể hiện phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học; mặt khác, thông qua bản đánh giá của chính học sinh và phụ huynh học sinh để đưa ra nhận xét cuối cùng về năng lực rèn luyện của học sinh.

– Phương thức tính kết quả rèn luyện của học sinh

+ Phương thức tính được dưa trên từng kỳ học và cả năm học.

+ Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

+ Kết quả rèn luyện trong từng kỳ học được đánh giá dựa trên các căn cứ đánh giá đã được nêu ở phần trên.

+ Kết quả rèn luyện cả năm dựa trên kết quả rèn luyện của học kỳ một và học kỳ hai.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh được tính như sau:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh dựa theo môn học

+ Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, … Trong một kỳ, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt; Và để đánh giá cả năm học sẽ dựa vào mức đánh giá kết quả học tập học kỳ II của học sinh.

+ Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số. Trong đó, điểm trung bình môn học kỳ (ĐTBmhk) đối vói mỗi môn học được tính như sau:

                          TĐĐGtx + 2 x ĐĐGgk + 3 x ĐĐGck

ĐTBmhk =

                                          Số ĐĐGtx + 5

Và điểm trung bình môn cả năm (ĐTBmcn)được tính như sau:

                             ĐTBmhkI + 2 x ĐTBmhkII

ĐTBmcn =

                                                3

Trong đó:

TĐĐGtx: Tổng điểm đánh giá thường xuyên.

ĐĐGgk: Điểm đánh giá giữa kỳ.

ĐĐGck: Điểm đánh giá cuối kỳ.

ĐĐGtx: Điểm đánh giá thường xuyên.

ĐTBmhkI: Điểm trung bình môn học kỳ I.

ĐTBmhkII: Điểm trung bình môn học kỳ II.

Thứ hai: Phương thức sử dụng kết quả đánh giá rèn luyện và học tập của học sinh

Kết quả đánh giá của học sinh được sử dụng và các mục đích sau:

– Xem xét việc được lên lớp, đánh giá lại trong kỳ nghỉ hèm hoặc không được lên lớp của học sinh.

– Xem xét để khen thưởng những học sinh có thành tích tốt trong học tập.

Những thuận lợi khi thực hiện thông tư 22

Khi thực hiện thông tư 22 sẽ có một số thuận lợi sau:

– Thông thường, khi đánh giá xếp loại học sinh bằng đánh giá nhận xét thường sẽ khó có được sự công tâm khi thực hiện công việc. Tuy nhiên, Thông tư 22 đã có thể phần nào khắc phục được nhược điểm này. Theo đó, để có thể đánh giá bằng hình thức nhận xét, giáo viên phải thông qua sự xem xét một quá trình học tập lâu dài của học sinh, ngoài ra, phải chọn lọc thông tin, thảm khảo ý kiến của học sinh và phụ huynh học sinh thông qua bảng tự đánh giá của họ. Điều này mang lại sự khách quan hơn trong quá trình giáo viên đánh giá bằng nhận xét.

– Trong quá trình học tập, Thông tư mới quy định về cách đánh giá thường xuyên, quy định rõ về cách đánh giá, phương thức đánh giá, điều này, thúc đẩy học sinh có thể chăm chỉ hơn trong quá trình học tập của mình.

– Thông tư mang tính chất nhân văn hơn rất nhiều khi có các điều luật quy định về các trường hợp học sinh được miễn các học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh; hay những quy định vô cùng nhân đạo về việc hỗ trợ các bạn học sinh khuyết tật, nhằm động viên và hỗ trợ các bạn ý nhiều hơn trong quá trình học tập.

– Thông tư 22 có thêm các quy định mới về quyết định khen thưởng học sinh. Theo đó, các quy định về khen thưởng học sinh tiên tiến đã bi loại bỏ và thay vào đó, chỉ công nhận đối với các học sinh đạt loại giỏi và các học sinh đạt loại xuất sắc. Như vậy, để nhận được sự công nhận từ Nhà trường, đòi hỏi học sinh ngày càng phải nỗ lực hơn nữa trong quá trình học tập của mình. Điều này cũng góp phần gia tăng động lực cho các học sinh.

– Ngoài ra, Thông tư 22 còn quy định rõ về các chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Điều này sẽ tránh được sự chồng chéo trong cách giải quyết và áp dụng pháp luật. Đồng thời, nếu xảy ra vấn đề xung đột thì cũng sẽ được giải quyết nhanh gọn hơn.

Những khó khăn khi thực hiện thông tư 22

– Như đã nói ở trên, mặc dù Thông tư đã quy định rõ về các vấn đề liên quan đến việc đánh giá bằng hình thức nhận xét, tuy nhiên, phải khẳng định rằng, việc có các yếu tố chủ quan trong quá trình đánh giá của giáo viên là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, cần phải đưa ra được các phương án dứt điểm hơn để có thể hạn chế đến mức tối đa vấn đề này.

– Việc bỏ đi mức khen thưởng cho học sinh tiên tiến, mặc dù nó góp phần thúc đẩy sự cố gắng trong học tập của các bạn học sinh giỏi, nhưng nó lại làm nguội đi ý chí học tập của các bạn có năng lực học tập trung bình khá. Vì dễ hiểu rằng, các bạn học sinh còn đang trên ghế Nhà trường, và cho dù là cách nào đi nữa, các bạn ấy cũng rất mong muốn nhận được sự công nhận từ các thầy cô giáo.

Trên đây là một số vấn đề liên quan đến Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện Thông tư 22. Mong rằng đây sẽ là một nguồn tài liệu bổ ích có thể giúp Quý bạn đọc trong quá trình nghiên cứu và học tập. Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc để biết thêm nhiều thông tin, Quý bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Xin cảm ơn!

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

Lưu ý: Nội dung tư vấn nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Để được Tư vấn trực tiếp, Quý khách vui lòng Gọi: 1900.6557

——————*****——————

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557“Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thời gian thay đổi nguyện vọng Đại học 2022

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo trên đề án tuyển sinh của cơ sở đào tạo và thực hiện các quy định của cơ sở đào tạo về điều kiện, hồ sơ, quy trình, thời gian dự...

Sau khi biết điểm có được đổi khối thi không 2022?

Khối thi là những cách thức thi được các thí sinh thi đại học lựa chọn để có thể ứng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung...

Thí sinh được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng 2022?

Các thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào...

Có được đổi nguyện vọng sau khi biết điểm 2022

Theo quy định hiện hành thí sinh được thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm, tuy nhiên mỗi thí sinh được điều chỉnh đăng ký xét tuyển tối đa 03 lần trong thời gian quy định và chỉ được thực hiện theo phương thức trực...

Các trường cao đẳng ở Hà Nội xét học bạ 2022

Để giảm tải sức nặng về thi cử cho các học sinh trong những năm gần đây các trường cao đẳng, đại học cũng nới lỏng hơn cho các ứng viên về việc thi cử, thay vào đó là sẽ tuyển sinh theo hình thức xét tuyển học bạ trung học phổ...

Các trường Cao đẳng TPHCM xét học bạ 2022

Xét học bạ là phương thức xét tuyển dựa vào kết quả của 3 năm học Trung học phổ thông hoặc cũng có thể dựa vào điểm số trung bình lớp 12 dựa vào tổ hợp môn xét...

Các trường cao đẳng lấy điểm thấp ở TPHCM 2022

Khi đã lựa chọn đúng ngành nghề thì việc học sẽ dễ dàng hơn cho bạn từ đó sau khi bạn đã có kiến thức cho mình bạn sẽ tìm được cho mình công việc phù, theo đó việc chọn trường và ngành học có vai trò rất quan...

Các trường Đại học lấy điểm cao ở TPHCM 2022

Sau khi biết kết quả thi một trong những vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm đó là vấn đề chọn trường bởi vì việc chọn trường có vai trò rất quan...

Giấy bán đất viết tay có hiệu lực không?

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn trả lời câu hỏi: Giấy bán đất viết tay có hiệu lực...

Trường Đại học lấy điểm thấp ở Hà Nội 2022

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin về Trường Đại học lấy điểm thấp ở Hà Nội...

Đăng ký nguyện vọng 2022 có mất phí không?

Công văn số 2598/BGDĐT-GDĐH ngày 20 tháng 6 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non...

Cách tính điểm xét tuyển đại học 2022

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin về cách tính điểm xét tuyển đại học...

Cách đăng ký nguyện vọng đại học trực tuyến 2022

Khi đăng ký nguyện vọng trực tuyến các thí sinh sẽ lựa chọn và sắp xếp các nguyện vọng với thao tác trực tuyến qua điện thoại hoặc máy tính cá nhân. Trong thời hạn đăng ký nguyện vọng vào các trường cao đẳng, đại học, các thí sinh có thể thay đổi thứ tự nguyện vọng một cách dễ dàng chỉ bằng thao tác trên phần...

Xét tuyển học bạ có cần ghi nguyện vọng không?

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn trả lời câu hỏi: Xét tuyển học bạ có cần ghi nguyện vọng...

Phương thức xét tuyển kết hợp là gì?

Phương thức xét tuyển kết hợp là phương thức xét tuyển mà trong đó phối hợp nhiều tiêu chí khác nhau để xét tuyển đầu vào....

Xem thêm

Hotline: 1900.6557