Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Giáo dục – Đào tạo Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện Thông tư 22
  • Thứ ba, 24/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 3395 Lượt xem

Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện Thông tư 22

Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục – Đào tạo Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Việc thực hiện thông tư này có những thuận lợi và khó khăn trên thực tế.

Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục – Đào tạo có hiệu lực bắt đầu từ ngày 05/9/2021 thay thế Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT đã lỗi thời và lạc hậu. Thông tư mới được ra đời nhằm đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của cho cuộc sống và nó phù hợp với thực tại đất nước. Bên cạnh những ưu điểm thì thông tư này cũng có một vài điểm hạn chế. Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu về Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện Thông tư 22.

Nội dung cơ bản của Thông tư 22

Trước khi đi vào tìm hiểu về Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện Thông tư 22 chúng tôi chia sẻ những nội dung cơ bản của Thông tư 22.

Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục – Đào tạo Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông gồm 2 nội dung cơ bản:

– Phương thức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

– Cách thức sử dụng kết quả đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Thứ nhất: Về phương thức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh được thực hiện như sau:

– Căn cứ đánh giá: Giáo viên dựa vào quá trình học tập của học sinh tại trường, qua đó thể hiện phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học; mặt khác, thông qua bản đánh giá của chính học sinh và phụ huynh học sinh để đưa ra nhận xét cuối cùng về năng lực rèn luyện của học sinh.

– Phương thức tính kết quả rèn luyện của học sinh

+ Phương thức tính được dưa trên từng kỳ học và cả năm học.

+ Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

+ Kết quả rèn luyện trong từng kỳ học được đánh giá dựa trên các căn cứ đánh giá đã được nêu ở phần trên.

+ Kết quả rèn luyện cả năm dựa trên kết quả rèn luyện của học kỳ một và học kỳ hai.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh được tính như sau:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh dựa theo môn học

+ Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, … Trong một kỳ, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt; Và để đánh giá cả năm học sẽ dựa vào mức đánh giá kết quả học tập học kỳ II của học sinh.

+ Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số. Trong đó, điểm trung bình môn học kỳ (ĐTBmhk) đối vói mỗi môn học được tính như sau:

                          TĐĐGtx + 2 x ĐĐGgk + 3 x ĐĐGck

ĐTBmhk =

                                          Số ĐĐGtx + 5

Và điểm trung bình môn cả năm (ĐTBmcn)được tính như sau:

                             ĐTBmhkI + 2 x ĐTBmhkII

ĐTBmcn =

                                                3

Trong đó:

TĐĐGtx: Tổng điểm đánh giá thường xuyên.

ĐĐGgk: Điểm đánh giá giữa kỳ.

ĐĐGck: Điểm đánh giá cuối kỳ.

ĐĐGtx: Điểm đánh giá thường xuyên.

ĐTBmhkI: Điểm trung bình môn học kỳ I.

ĐTBmhkII: Điểm trung bình môn học kỳ II.

Thứ hai: Phương thức sử dụng kết quả đánh giá rèn luyện và học tập của học sinh

Kết quả đánh giá của học sinh được sử dụng và các mục đích sau:

– Xem xét việc được lên lớp, đánh giá lại trong kỳ nghỉ hèm hoặc không được lên lớp của học sinh.

– Xem xét để khen thưởng những học sinh có thành tích tốt trong học tập.

Những thuận lợi khi thực hiện thông tư 22

Khi thực hiện thông tư 22 sẽ có một số thuận lợi sau:

– Thông thường, khi đánh giá xếp loại học sinh bằng đánh giá nhận xét thường sẽ khó có được sự công tâm khi thực hiện công việc. Tuy nhiên, Thông tư 22 đã có thể phần nào khắc phục được nhược điểm này. Theo đó, để có thể đánh giá bằng hình thức nhận xét, giáo viên phải thông qua sự xem xét một quá trình học tập lâu dài của học sinh, ngoài ra, phải chọn lọc thông tin, thảm khảo ý kiến của học sinh và phụ huynh học sinh thông qua bảng tự đánh giá của họ. Điều này mang lại sự khách quan hơn trong quá trình giáo viên đánh giá bằng nhận xét.

– Trong quá trình học tập, Thông tư mới quy định về cách đánh giá thường xuyên, quy định rõ về cách đánh giá, phương thức đánh giá, điều này, thúc đẩy học sinh có thể chăm chỉ hơn trong quá trình học tập của mình.

– Thông tư mang tính chất nhân văn hơn rất nhiều khi có các điều luật quy định về các trường hợp học sinh được miễn các học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh; hay những quy định vô cùng nhân đạo về việc hỗ trợ các bạn học sinh khuyết tật, nhằm động viên và hỗ trợ các bạn ý nhiều hơn trong quá trình học tập.

– Thông tư 22 có thêm các quy định mới về quyết định khen thưởng học sinh. Theo đó, các quy định về khen thưởng học sinh tiên tiến đã bi loại bỏ và thay vào đó, chỉ công nhận đối với các học sinh đạt loại giỏi và các học sinh đạt loại xuất sắc. Như vậy, để nhận được sự công nhận từ Nhà trường, đòi hỏi học sinh ngày càng phải nỗ lực hơn nữa trong quá trình học tập của mình. Điều này cũng góp phần gia tăng động lực cho các học sinh.

– Ngoài ra, Thông tư 22 còn quy định rõ về các chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Điều này sẽ tránh được sự chồng chéo trong cách giải quyết và áp dụng pháp luật. Đồng thời, nếu xảy ra vấn đề xung đột thì cũng sẽ được giải quyết nhanh gọn hơn.

Những khó khăn khi thực hiện thông tư 22

– Như đã nói ở trên, mặc dù Thông tư đã quy định rõ về các vấn đề liên quan đến việc đánh giá bằng hình thức nhận xét, tuy nhiên, phải khẳng định rằng, việc có các yếu tố chủ quan trong quá trình đánh giá của giáo viên là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, cần phải đưa ra được các phương án dứt điểm hơn để có thể hạn chế đến mức tối đa vấn đề này.

– Việc bỏ đi mức khen thưởng cho học sinh tiên tiến, mặc dù nó góp phần thúc đẩy sự cố gắng trong học tập của các bạn học sinh giỏi, nhưng nó lại làm nguội đi ý chí học tập của các bạn có năng lực học tập trung bình khá. Vì dễ hiểu rằng, các bạn học sinh còn đang trên ghế Nhà trường, và cho dù là cách nào đi nữa, các bạn ấy cũng rất mong muốn nhận được sự công nhận từ các thầy cô giáo.

Trên đây là một số vấn đề liên quan đến Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện Thông tư 22. Mong rằng đây sẽ là một nguồn tài liệu bổ ích có thể giúp Quý bạn đọc trong quá trình nghiên cứu và học tập. Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc để biết thêm nhiều thông tin, Quý bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Xin cảm ơn!

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Học sinh tiểu biểu và học sinh xuất sắc cái nào cao hơn?

Học sinh Tiêu biểu hoàn là danh hiệu khen thưởng đối với học sinh thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công...

Học sinh có được mang điện thoại đến trường không?

Không cấm học sinh mang điện thoại đến trường nhưng học sinh không được sử dụng điện thoại khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho...

Giáo viên có được yêu học sinh không?

Pháp luật lao động và viên chức đều không cấm hành vi giáo viên yêu học sinh. Tuy nhiên, tình yêu thầy trò khi học sinh, sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường vẫn là vấn đề khá nhạy cảm bởi có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình giáo dục đào tạo và giảng dạy, hiện tượng tiêu cực "gạ tình đổi...

Giáo viên và giảng viên khác nhau như thế nào?

Giáo viên là nhà giáo giảng dạy ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục khác, giảng dạy trình độ sơ cấp, trung...

Giáo viên có được nhuộm tóc, xăm hình không?

Nhuộm tóc và xăm hình không phải là những hành vi bị cấm, hay vi phạm quy định về trang phục, tác phong, lề lối, nơi làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi