Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Giáo dục – Đào tạo Nhiệm vụ của học sinh tiểu học gồm những gì?
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1221 Lượt xem

Nhiệm vụ của học sinh tiểu học gồm những gì?

Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi.

Tiểu học là cấp giáo dục được quan tâm hàng đầu hiện nay bởi giáo dục cấp tiểu học có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ, là nền tảng cho quá trình giáo dục ở các cấp học tiếp theo. Vậy nhiệm vụ của học sinh tiểu học gồm những gì? Trong nội dung tiếp theo của bài viết, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Học sinh tiểu học là gì?

Học sinh tiểu học là chỉ các em nhỏ đã đến độ tuổi vào học cấp tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5.

Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.

Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, tuổi của học sinh tiểu học còn khá nhỏ, nhận thức của các em vẫn còn hạn chế và đang trong quá trình hình thành. Giáo dục tốt ở lứa tuổi này sẽ đặt nền tảng vững chắc cho các em sau này. Vì vậy, việc giáo dục đối với các em học sinh tiểu học luôn được gia đình và nhà trường tạo điều kiện cũng như chú trọng, quan tâm hơn cả.

Nhiệm vụ của học sinh tiểu học gồm những gì?

Nhiệm vụ của học sinh tiểu học được quy định tại Điều 34 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, nhiệm vụ của học sinh tiểu học gồm 5 nội dung dưới đây:

1. Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

2. Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

3. Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

4. Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

5. Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Quyền của học sinh tiểu học như thế nào?

Đi cùng nhiệm vụ của học sinh tiểu học, quyền của học sinh tiểu học theo Điều 35 Điều lệ Trường tiểu học như sau:

1. Được học tập

a) Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

b) Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

c) Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

d) Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

đ) Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

e) Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

g) Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

2. Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

3. Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.

4. Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.

5. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Mong rằng bài viết nhiệm vụ của học sinh tiểu học gồm những gì? đã cung cấp thêm cho Quý độc giả những thông tin hữu ích, từ đó, hỗ trợ cho quá trình giáo dục học sinh tiểu học, giúp các em hoàn thành đúng nhiệm vụ, có sự phát triển toàn diện, phù hợp với năng lực bản thân. Chúng tôi rất mong nhận được những chia sẻ, đóng góp từ Quý độc giả về nội dung bài viết.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Ví dụ về tri giác

Tri giác là một quá trình tâm lí nhận thức cảm tính, phản ánh một cách trọn vẹn các thuộc tính bề ngoài của sự vật, hiện tượng đang trực tiếp tác động vào giác quan người...

Có bao nhiêu ngành luật? Những khó khăn khi học ngành luật

Ngành luật là đơn vị cấu trúc bên trong của hệ thống pháp luật bao gồm các quy phạm pháp luật điều chỉnh một loại quan hệ xã hội có cùng tính chất, nội dung thuộc một lĩnh vực đời sống xã hội nhất...

Cách quy đổi thang điểm 4 sang 10

Thang điểm 10 là hệ điểm cơ bản và được sử dụng phổ biến ở các trường học tại Việt Nam, giáo viên sẽ đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua các con điểm số từ 0 đến 10....

Cách tính thâm niên nhà giáo mới nhất 2024

Điều kiện và thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên được quy định tại Nghị định 77/2021/NĐ-CP Nghị định quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà...

Cách xác nhận nhập học trực tuyến đại học 2023

Thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thời hạn xác nhận nhập học là trước 17g00 ngày 30/9/2022. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học coi như không có nguyện vọng học và sẽ không được gọi nhập...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi