Trang chủ » Sở hữu trí tuệ » Dịch vụ sở hữu trí tuệ » Nên đăng ký logo qua hình thức bản quyền tác giả hay hình thức nhãn hiệu?

Nên đăng ký logo qua hình thức bản quyền tác giả hay hình thức nhãn hiệu?

(Cập nhật: 03/05/2019 | 15:42)

Có lẽ một trong những yếu tố quan trọng nhất để thu hút khách hàng đầu tiên chính là logo thương hiệu. Mỗi hãng đều có một logo được thiết kế riêng. Logo không chỉ là nơi ghi tên thương hiệu mà còn là nơi thể hiện phong cách của thương hiệu đó

Có lẽ một trong những yếu tố quan trọng nhất để thu hút khách hàng đầu tiên chính là logo thương hiệu. Mỗi hãng đều có một logo được thiết kế riêng. Logo không chỉ là nơi ghi tên thương hiệu mà còn là nơi thể hiện phong cách của thương hiệu đó. Một chiếc logo đẹp phải làm toát lên được đặc trưng của thương hiệu mà vừa thu hút khách hàng. Để thiết kế được chiếc logo ưng ý, các thương hiệu phải mất rất nhiều công sức. Do vậy, việc đăng ký bản quyền để bảo vệ logo của thương hiệu mình là điều cần thiết.

Nên đăng ký logo qua hình thức bản quyền tác giả hay hình thức nhãn hiệu?

 

Với logo, hiện nay có hai cách đăng ký bảo hộ: dưới hình thức đăng ký bản quyền tác giả và dưới hình thức nhãn hiệu. Mỗi hình thức đều có những ưu và nhược điểm riêng.
Đăng ký logo dưới hình thức đăng ký bản quyền tác giả
Khi đó, logo sẽ được coi là một tác phẩm nghệ thuật của một cá nhân hay một tổ chức nào đó. Cần lưu ý là logo phải được sáng tạo ra, là nguyên bản và không copy của bất cứ nguồn nào khác.
Bản chất quyền tác giả là quyền yêu cầu của chủ sở hữu yêu cầu người khác có hành vi sao chép trái phép hoặc xâm hại đến tác phẩm của mình.
Ưu điểm:
– Công ty của bạn không nhất thiết phải đi đăng ký quyền tác giả và quyền tác giả luôn được bảo đảm theo Luật sở hữu trí tuệ mới sửa đổi bổ sung 2009. Song nhà nước vẫn luôn khuyến khích đi đăng ký bản quyền để dễ dàng giải quyết nếu xảy ra tranh chấp.
– Nhà nước rất khuyến khích những tác phẩm đi đăng ký bản quyền nên thời hạn cấp chỉ khoảng 15 ngày và thời hạn bảo hộ rất lâu từ khoảng 75 – 100 năm.
Nhược điểm:
– Những quy chế để kiêm tra logo có phải là bản gốc hay không vẫn còn yếu kém.
– Trên thực tế, quyền lợi của quyền tác giả logo vẫn còn rất bấp bênh, ít có hiệu quả thực tế.
– Việc sao chép logo ngày càng tinh vi hơn gây khó khăn cho thương hiệu trong việc chứng minh.
– Hình thức quyền tác giả chỉ được thực hiện với những hình ảnh ở logo chứ không bao gồm nội dung bên trong.
Đăng ký logo dưới hình thức đăng ký nhãn hiệu
Ở đây, logo là một công cụ để phân biệt các thương hiệu với nhua, là một đối tượng thuộc quyền sở hữu doanh nghiệp. Sau khi được công nhận, chử sỉ hữu sẽ được độc quyền logo này và có thể kiện bất kỳ hành vi nào có dấu hiệu sao chép hoặc tương tự.
Ưu điểm:
– Hình thức bảo hộ nhãn hiệu có cơ chế bảo hộ rất chặt chẽ và với phạm vi rộng. Logo ở đây được bảo hộ cả về hình ảnh lẫn nội dung.
– Chỉ cần có giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là bạn đã có thể quyết định mọi vấn đề liên quan đến logo.
Nhược điểm:
– Các quy trình và tiêu chí để xét duyệt giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu rất phức tạp và khó khăn.
– Thời gian xét duyệt cũng rất lâu, khoảng 12 tháng.