Môi giới bất động sản là gì?

  • Tác giả: Vũ Thu Hà |
  • Cập nhật: 04/03/2024 |
  • WIKI hỏi đáp |
  • 387 Lượt xem
5/5 - (6 bình chọn)

Hiện nay môi giới bất động sản đang trở thành một trong những ngành nghề “hot” nhất bởi tiềm năng hấp dẫn mà công việc này mang lại. Vậy Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới là gì?

Môi giới là hành vi làm trung gian cho các bên tiếp xúc, đàm phán và thiết lập các quan hệ để hưởng thù lao.

Nội dung của hoạt động môi giới bao gồm việc tìm kiếm khách hàng và tiến hành một số đàm phán ban đầu với họ, tổ chức cho người được môi giới tiếp xúc với khách hàng và hỗ trợ các bên trong việc đàm phán và kí kết hợp đồng. Khác với người đại diện, người môi giới không trực tiếp giao kết hợp đồng với khách hàng.

Phạm vi của môi giới rất rộng như môi giới mua bán hàng hóa, môi giới chứng khoán, môi giới bất động sản, môi giới bảo hiểm, môi giới hàng hải, hay các hoạt động môi giới được coi là tội phạm như môi giới mại dâm, môi giới hối lộ. Những quan hệ môi giới thường được thiết lập dựa trên cơ sở hợp đồng.

Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản.

Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Quy định về thù lao môi giới bất động sản

Theo quy định tại Điều 64 Luật kinh doanh bất động sản thì thù lao môi giới bất động sản được quy định như sau:

Điều 64. Thù lao môi giới bất động sản

1. Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và người thứ ba.

2. Mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới.

Căn cứ quy định trên thì doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng. Theo đó, bên bán phải có trách nhiệm trả thù lao môi giới theo thỏa thuận mà hai bên đã thỏa thuận.

Mức thù lao môi giới bất động sản sẽ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới, không có bất cứ một giới hạn nào về mức thù lao môi giới.

Những lưu ý khi làm môi giới bất động sản

Rất nhiều người đã chọn trở thành nhà môi giới bất động sản bởi thu nhập tiềm năng mà nghề này đem lại vượt xa so với những nghề khác, thậm chí nghề nghiệp này cũng không đòi hỏi quá nhiều về yêu cầu đầu vào. Tuy nhiên để làm môi giới bất động sản cần lưu ý một số vấn đề như sau:

– Có kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng quan trọng nhất mà một nhà môi giới cần là giao tiếp. Nếu không có kỹ năng giao tiếp linh hoạt và vững vàng, nhà môi giới sẽ khó có thể thu hút được khách hàng mới cũng như giành được sự tin tưởng của họ.

Trở thành một nhà môi giới bất động sản yêu cầu tất cả về xây dựng các mối quan hệ và kết nối trong ngành, vì vậy nếu không có kỹ năng quan trọng này, nhà môi giới sẽ gặp khó khăn để phát huy hết tiềm năng của bản thân.

– Kỹ năng đàm phán: Tương tự như giao tiếp, nhà môi giới cũng phải có kỹ năng đàm phán vững vàng. Một nhà môi giới danh tiếng cần phải có kỹ năng đàm phán để đem đến mức giá tốt nhất cho khách hàng.

Điều này có nghĩa nhà môi giới cần học cách thương lượng để có mức giá tốt nhất có thể và thuyết phục mọi người thay đổi ý định.

– Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Khách hàng tiềm năng chính là cơ hội phát triển cho ngành môi giới bất động sản. Người môi giới cần nắm bắt tâm lý khách hàng và thông tin thị trường để có thể tiếp cận và giữ vững được niềm tin đã gây dựng.

– Thuyết phục và tư vấn đúng nhu cầu khách hàng: Khi đã nắm rõ nhu cầu và thị hiếu mua bất động sản của khách hàng, người môi giới mới có thể tư vấn để nhận được sự đồng tình trong những quyết định quan trọng. Nhân viên môi giới cần thực sự khéo léo và tinh tế trong việc thuyết phục khách hàng. 

– Có sự linh hoạt: Nếu muốn nổi bật hơn so với những đồng nghiệp, một nhà môi giới cần phải có sự linh hoạt. Mọi thứ trên thị trường có thể thay đổi chỉ sau những sự kiện quan trọng, đó là lý do nhà môi giới cần có sự linh hoạt để thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi.

5/5 - (6 bình chọn)