Hãy làm một bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng

  • Tác giả: Vũ Thu Hà |
  • Cập nhật: 22/09/2022 |
  • Giáo dục |
  • 6050 Lượt xem
3.1/5 - (343 bình chọn)

Hãy làm một bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng là một đề bài trong sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1. Nội dung bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết hơn về vấn đề này.

Cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Trước khi làm được bài tập Hãy làm một bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng thì cần nắm được các bước làm bài.

– Trước khi viết bài thơ cần hình dung về một đề tài cụ thể mà em định viết từ đó tìm những thông tin liên quan đến đề tài mà em định viết.

– Viết bài thơ

+ Bắt đầu bằng thử viết 1, 2 dòng thơ 4 chữ hoặc 5 chữ với những hình ảnh ấn tượng xuất hiện trong suy nghĩ, cảm xúc của em.

+ Sau đó viết tiếp những dòng tiếp theo dựa trên mạch đề tài em đang viết. 

+ Đọc lên để cảm nhận rõ hơn về vần, nhịp, từ ngữ và hình ảnh xuất hiện trong bài thơ.

– Sau khi viết xong bài đọc diễn cảm bài thơ rồi chỉnh sửa các lỗi về nội dung, dùng từ, chính tả (nếu có).

Một số lưu ý khi làm bài thơ bốn hoặc năm chữ

Khi làm bài tập Hãy làm một bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

– Bài thơ thể hiện cách nhìn, cách cảm nhận, … của người viết về một sự vật hiện tượng trong cuộc sống.

– Sử dụng những từ ngữ, hình ảnh phù hợp để thể hiện cách nhìn, cảm xúc của bản thân về cuộc sống. 

– Sử dụng các biện pháp tu từ phù hợp để tạo nên những liên tưởng độc đáo, thú vị. – Gieo vần, ngắt nhịp bài thơ một cách hợp lí để làm tăng giá trị biểu đạt của ngôn từ. 

– Đặt nhan đề phù hợp với nội dung bài thơ

– Đảm bảo đủ số chữ (bốn chữ hoặc năm chữ) ở các dòng thơ theo yêu cầu của thể loại.

Bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng- Mẫu 1

Ngày hè thật rực rỡ
Phượng nở khắp sân trường
Ve ca vang bản nhạc
Chào tạm biệt mái trường.

Chiếc trống nằm im lặng
Những dãy nhà vắng vẻ
Bảng đen và phấn trắng
Buồn bã chào học trò.

Bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng- Mẫu 2

Mùa xuân đi rồi
Nhiều hoa vắng mặt
Như chị hoa đào
Ra đi trước nhất
Các chị thược dược
Hoa cúc hoa hồng
Thảy đều lần lượt
Theo bước mùa xuân
Chỉ còn hàng cây
Đung đưa theo gió.

Bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng- Mẫu 3

Trường em cạnh dòng sông

Có đồng xanh bát ngát

Và cây đa xanh mát

Cho chúng em nô đùa.

Trường em lợp ngói đỏ

Và tường quét vôi vàng

Xung quanh bờ dậu cao

Trường tiểu học làng quê.

Mỗi ngày em đi học

Trên con đê đầu làng

Em nhìn thấy xa xa

Dáng ngôi trường thân yêu

Như dáng của mẹ hiền.

Thời gian đã bao năm

Nơi quê người xuôi ngược

Lòng em mãi ko quên

Tiếng trống trường tan học.

Bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng- Mẫu 4

Hoa đào nở đỏ

Hoa mơ trắng ngần

Búp non nhu nhú

Cùng chào mùa xuân.

Rồi cánh mơ rụng

Đào phai hết màu

Cành xanh lá biếc

Mùa xuân về đâu?

A, Em biết rồi!

Mùa xuân rất lạ

Ú tim nắng hè

Ẩn vào chùm quả.

Bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng- Mẫu 5

Thầy và cô giáo

Người em luôn bảo

Cha mẹ thứ hai

Đã luôn giúp đỡ,

Đã luôn quan tâm,

Đã luôn dạy bảo,

Chúng em nên người.

Trong thời thơ ấu,

Trong từng hơi thở,

Trong từng bước đi,

Có sự xuất hiện

Của thầy và cô

Cuộc đời nhà giáo

Đã rất vinh quang

Nhiều lúc gian nan

Nhưng rất vững vàng

Đã đào tạo ra

Những nhân tài quý

Dành tặng đất nước

Sự nghiệp trồng người

Thật là vẻ vang

Nhân ngày nhà giáo

Chúc các thầy cô

Luôn luôn mạnh khỏe

Đạt nhiều thành tích.

Bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng- Mẫu 6

Thứ bảy tuần vừa rồi

Bố đưa em về quê

Về thăm ông bà nội

Nghe sao mà vui ghê.

Nhà ông vườn rộng lắm

Một vườn cây xum xuê

Nào mít, lựu đỏ thắm

Nhìn sao mà ngon ghê.

Cánh đồng rộng trải dài

Lúa xanh thơm mùi đòng

Em theo bước lũ trẻ

Cùng nhau chơi quay vòng.

Kỳ nghỉ dần đến hạn

Em quay về thành phố

Lòng man mác nhớ bạn

Nhủ lòng sẽ sớm gặp…

Trên đây là một số bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng để các em học sinh có thể tham khảo trong quá trình làm bài tập.

3.1/5 - (343 bình chọn)