Trang chủ » Bảo hiểm » Hỏi đáp luật bảo hiểm » Gộp sổ BHXH khi đã nhận bảo hiểm xã hội một lần ở sổ cũ ?

Gộp sổ BHXH khi đã nhận bảo hiểm xã hội một lần ở sổ cũ ?

(Cập nhật: 21/10/2018 | 11:47)

Tôi đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Vào 6/2016 tôi đi làm lại tại công ty khác và có tham gia bảo hiểm xã hội với số sổ khác mà không tham gia theo số sổ cũ của tôi. Hiện nay, tôi nghỉ việc cần chốt sổ BHXH nhưng được yêu cầu phải gộp sổ cũ và sổ mới. Vậy thì thủ tục gộp sổ này như thế nào?

 

Câu hỏi:

Tôi là N.T.T ở Hà Nội xin luật sư tư vấn cho tôi vấn đề sau:

Tôi đã tham gia BHXH tại công ty cũ được 2 năm, sau đó tôi nghỉ và đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Vào 6/2016 tôi đi làm lại tại công ty khác và công ty mới có tham gia bảo hiểm xã hội cho tôi với số sổ khác mà không tham gia theo số sổ cũ của tôi. Hiện nay, tôi nghỉ việc cần chốt sổ BHXH nhưng bên cơ quan bảo hiểm yêu cầu tôi phải thực hiện gộp sổ cũ và sổ mới. Vậy thì thủ tục gộp sổ này như thế nào?

Xin cảm ơn!

Gộp sổ BHXH khi đã nhận bảo hiểm xã hội một lần ở sổ cũ ?

Tư vấn pháp luật trực tuyến về bảo hiểm xã hội gọi số: 1900 6557

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Theo quy định pháp luật tại khoản 5 điều 46 Quyết định 959/QĐ- BHXH ngày 09/09/2015 quy định về cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội như sau:

5.1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.

5.4. Người đã hưng BHXH một lần nếu còn thời gian tham gia BHTN chưa hưởng thì cơ quan BHXH nơi giải quyết BHXH một lần thực hiện cấp lại và chốt sổ BHXH thời gian tham gia BHTN chưa hưởng.

Do đó, trong trường hợp của bạn đã có hai sổ bảo hiểm với thời gian tham gia không trùng nhau thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm. Việc gộp sổ bảo hiểm xã hội là để hoàn chỉnh lại thông tin về thời gian tham gia, hưởng bảo hiểm xã hội, hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn.

Thời điểm hiện tại, mặc dù Quyết định 959/QĐ-BHXH đã hết hiệu lực và thay thế bằng Quyết định 595/QĐ-BHXH từ ngày 1/5/2017 tuy nhiên, Quyết định 595/QĐ-BHXH lại không quy định về thủ tục này nên bạn vẫn có thể tham khảo thủ tục trong Quyết định 959/QĐ-BHXH.

Cho nên, bạn cần cung cấp số sổ BHXH đã nhận bảo hiểm xã hội một lần cho công ty mới để làm thủ tục gộp sổ.

Hồ sơ bạn có thể tham khảo tại khoản 1 điều 29 Quyết định 959/QĐ- BHXH ngày 09/09/2015 quy định về cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, đổi, điều chỉnh các thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế như sau:

” 1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Vì vậy, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau để làm thủ tục gộp sổ BHXH:

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ( mẫu TK1-TS)

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Khi bạn đã thực hiện gộp sổ xong, số sổ bảo hiểm xã hội ở công ty mới của bạn sẽ là số sổ bảo hiểm hiện tại, còn số sổ bảo hiểm ở công ty cũ sẽ bị hủy.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.