Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 2145 Lượt xem

Có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Em từng làm công nhân được hơn 5 năm. Bây giờ, em đã nghỉ việc và ra nước ngoài để làm việc nhưng em chưa đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp. Vậy em có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

 

Câu hỏi:

Kính gửi công ty Luật Hoàng Phi, em là Nguyễn Thu Hằng, em có câu hỏi mong được Luật sư công ty giải đáp cho như sau:

Em từng làm công nhân ở công ty thủy sản ở tỉnh Hải Phòng được hơn 5 năm. Bây giờ, em đã chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty đó và chuẩn bị ra nước ngoài để làm việc nhưng em chưa đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp. Vậy em có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và ủy quyền cho người khác hưởng trợ cấp thay em được không?

Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Xin chào bạn, với câu hỏi của bạn, Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Theo quy định pháp luật tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về việc ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”

Bên cạnh đó, căn cứ vào quy định tại Khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”

Do đó, dựa theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã nghỉ việc tại công ty và chuẩn bị ra nước ngoài để làm việc, cho nên trường hợp bạn ra nước ngoài làm việc không thuộc vào trường hợp được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như không thuộc vào các trường hợp được ủy quyền cho người khác hưởng trợ cấp thất nghiệp thay bạn.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định pháp luật tại Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP như sau:

“5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”

Cho nên, trường hợp bạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau đó bạn đi nước ngoài không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp (không thuộc điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP) do đó thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ không được bảo lưu.

Bởi vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình trong trường hợp này, bạn có thể không cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 5 năm đóng bảo hiểm của bạn tương đương 5 tháng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Di chúc không có người làm chứng có hiệu lực không?

Xin hỏi luật sư di chúc được lập khi không có người làm chứng đồng thời cũng không công chứng chứng thực thì có hợp pháp...

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất

Hiện tôi đang có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội nhưng đang gặp một chút vướng mắc, quyển sổ của tôi bị thất lạc. Nay tôi muốn làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, mong luật sư tư vấn giúp tôi thủ tục và quy định cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thế...

Di chúc có cần công chứng không?

Trên đây là một số nội dung liên quanh tới vấn đề di chúc. Như phân tích ở trên chúng tôi có thể khẳng định rằng, di chúc không bắt buộc phải công chứng nhưng để tránh những tranh chấp hoặc những vấn đề phát sinh, quý bạn đọc nên công chứng di...

Trộm sổ tiết kiệm sau đó rút tiền phạm tội gì?

Con của bạn tôi trộm sổ tiết kiệm sau đó nhờ người giả chữ kí bạn tôi để rút tiền. Xin hỏi luật sư trường hợp này con của bạn tôi đã phạm tội...

Có phải nghĩa vụ nào cũng chia được theo phần để thực hiện hay không?

Có phải mọi trường hợp đều được chia nghĩa vụ thành nhiều phần để thực hiện không hay phải thực hiện toàn bộ một...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi