Appointment decision là gì?

  • Tác giả: Nguyễn Văn Phi |
  • Cập nhật: 04/03/2024 |
  • WIKI hỏi đáp |
  • 1698 Lượt xem
5/5 - (7 bình chọn)

Khi làm trong các công ty lớn của nước ngoài bạn sẽ bắt gặp hoặc nghe đâu đó về cụm từ appointment decision. Vậy appointment decision là gì là câu hỏi nhiều bạn đọc quan tâm. Nhằm giúp độc giả hình dung dễ hơn về bài viết của chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của độc giả về appointment decision là gì dưới bài viết sau.

Appointment decision là gì?

Theo từ điển decision chỉ quyết định, appointment chỉ sự bổ nhiệm. Cụ thể Appointment decision là gì thì theo như chúng tôi tìm hiểu đây thì đây là cụm từ để chỉ quyết định bổ nhiệm. Có thể hiểu bổ nhiệm là việc người đứng đầu trong một cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức ban hành quyết định cử cán bộ, công chức, cá nhân đảm nhận chức vụ mới có thời hạn. Quyết định bổ nhiệm là văn bản ghi nhận việc bổ nhiệm chức vụ của giám đốc công ty, doanh nghiệp hoặc một chức danh trong cơ quan nhà nước đối với những cá nhân đạt thành tích, nhiệm vụ tốt trong công việc để giữ một chức vụ khác cao hơn, một vị trí mới.

Đối với một số đơn vị trong cơ quan nhà nước như công chức, viên chức, cán bộ thì những cá nhân khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,…thì cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào nội dung và nhiệm vụ công việc sẽ tiến hành bổ nhiệm người đó giữ một chức vụ nào đó bằng quyết định bổ nhiệm.

Đối với doanh nghiệp thì khi đề cử một cá nhân vào vị trí mới thì công ty sẽ phải ra quyết định về việc bổ nhiệm chức vụ.

Trường hợp nào cần đến quyết định bổ nhiệm?

Ngoài việc giải thích Appointment decision là gì thì bài viết xin đưa ra các trường hợp cần đến quyết định bổ nhiệm. Cụ thể căn cứ theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 thì trong quá trình hoạt động của một doanh nghiệp, có rất nhiều trường hợp cần đến quyết định bổ nhiệm như:

– Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, Hội đồng quản trị công ty cổ phần bổ nhiệm Giám đốc/Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng và người quản lý khác theo Điều lệ công ty (khoản 2 Điều 56 và khoản 1 Điều 157);

– Giám đốc/Tổng Giám đốc công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần bổ nhiệm các chức danh quản lý trong công ty, trừ các chức danh thuộc quyền của Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị (khoản 2 Điều 64);

– Chủ sở hữu công ty TNHH 1 thành viên bổ nhiệm Chủ tịch công ty, kiểm soát viên (khoản 1 Điều 82);

Ý nghĩa của quyết định bổ nhiệm

Có thể thấy việc bổ nhiệm cán bộ, công chức là một hoạt động diễn ra định kì trong cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức.

Bổ nhiệm một cá nhân công chức, viên chức được quyết định lên giữ một chức vụ lãnh đạo, quản lý có thời hạn trong cơ cấu tổ chức của công ty, đơn vị theo quy định pháp luật. Những cá nhân này sẽ hưởng quyền lợi nhất định nhưng bên cạnh đó cũng chịu một số trách nhiệm và thực hiện các nghĩa vụ được cơ quan, tổ chức đề ra.

Đối với quyết định bổ nhiệm các chức vụ trong công ty, doanh nghiệp là xu thế tất yếu giúp phân công công việc hợp lý hiệu quả và các cá nhân có sự phấn đấu cố gắng không ngừng trong công việc. Việc bổ nhiệm còn góp phần giúp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, tạo sự cạnh tranh trong công việc. Quyết định bổ nhiệm là việc làm được công khai, được sự đồng thuận từ ban lãnh đạo cũng như toàn thể thành viên tổ chức có liên quan. Quyết định bổ nhiệm có thể được gửi qua email hoặc thông báo trong các cuộc họp của công ty, doanh nghiệp.

Thời hạn của quyết định bổ nhiệm

Thông thường thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, tuy nhiên, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức có thể điều chỉnh thời hạn bổ nhiệm phù hợp với chức vụ, điều kiện làm việc, đặc thù, tính chất của công việc của mỗi cơ quan doanh nghiệp.

Bên cạnh đó để các cá nhân được bổ nhiệm cần đáp ứng một số điều kiện cụ thể như sau:

– Cá nhân được bổ nhiệm cần đáp ứng tiêu chuẩn chung của cán bộ, công chức và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh theo quy định Đảng và Nhà nước đề ra.

– Cá nhân được bổ nhiệm có đầy đủ hồ sơ cá nhân, kê khai tài sản, nhà, đất theo quy định và được cơ quan có thẩm quyền xác minh rõ ràng, minh bạch.

– Cá nhân phải đáp ứng được điều kiện về tuổi tác, cụ thể như sau:

+ Ở lần bổ nhiệm đầu của cán bộ, công chức, đối với cá nhân là nam không quá 55 tuổi, còn đối với cá nhân là nữ không quá 50 tuổi.

+ Đối với các cá nhân (không phân biệt nam và nữ) được bổ nhiệm vào các vị trí trưởng phòng, phó trưởng phòng các quận, huyện và tương đương, tuổi bổ nhiệm ở lần đầu không vượt quá 45 tuổi.

+ Đối với trường hợp cán bộ, công chức đã không còn giữ vị trí lãnh đạo, sau một thời gian công tác nếu được cân nhắc về việc bổ nhiệm làm lãnh đạo thì áp dụng điều kiện về tuổi khi bổ nhiệm ở lần đầu tiên.

+ Cá nhân được bổ nhiệm phải có đủ sức khỏe đảm đương, hoàn thành trọng trách được giao phó.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về vấn đề appointment decision là gì đến bạn đọc. Mong rằng những thông tin sẽ giúp ích cho độc giả quan tâm tìm hiểu. Trong trường hợp Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc gì về bài viết cũng như vấn đề có liên quan, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện.

5/5 - (7 bình chọn)