Trang chủ » Bảo hiểm » Tư vấn luật bảo hiểm » Tư vấn thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2020

Tư vấn thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2020

  • Luật Hoàng Phi |
  • Cập nhật: 11/02/2020 |
  • Bảo hiểm |
  • 6029 Lượt xem

Chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là thủ tục bắt buộc đối với người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ làm, TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 1900 6557 sẽ tư vấn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng liên quan đến thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội để người lao động, người sử dụng lao động tham khảo.

Trong quá trình làm việc, người lao động vì một lý do nào đó buộc phải nghỉ việc tại công ty và dừng quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Khi đó, một công việc rất quan trọng đó là chốt sổ BHXH. Vậy hồ sơ, thủ tục khi tiến hành chốt sổ BHXH như thế nào? Để trả lời thắc mắc này, sau đây chúng tôi sẽ đưa ra cho quý khách hàng những thông tin cần thiết để việc chốt sổ BHXH được nhanh chóng và đúng luật nhất.

1. Khi nào tiến hành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

– Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp nghỉ việc tại Doanh nghiệp.

– Doanh nghiệp thay đổi địa chỉ công ty khác quân và người sử dụng lao động muốn chuyển cơ quan bảo hiểm xã quận mới

2. Thời gian tiến hành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo khoản 2 và khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“a. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày

b. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Tư vấn thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2020

Đồng thời, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, khi rơi vào một trong hai trường hợp cần tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội như đã phân tích ở trên, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Trong thời gian 07 ngày thì người sử dụng lao động sẽ phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động và trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài hơn nhưng tối đa không quá 30 ngày. 

3. Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cần những gì?

Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động

Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có);

– Đơn đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội theo mẫu; 

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động

Để chốt sổ cho người lao động, đơn vị cần chuẩn bị:

– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);

– Các tài liệu khác trong trường hợp cụ thể yêu cầu.

Trong quá trình tư vấn về lĩnh vực bảo hiểm xã hội nói chung và thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội nói riêng, TỔNG ĐÀI TƯ VẤN 1900 6557 nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng liên quan đến thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội, để khách hàng tham khảo lĩnh vực sổ bảo hiểm xã hội TỔNG ĐÀI TƯ VẤN 1900 6557 sẽ tư vấn những vấn đề sau:

– Tư vấn THỜI HẠN chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc;

– Tư vấn HỒ SƠ chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc;

HƯỚNG DẪN khách hàng chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc;

– Hướng dẫn thủ tục BÁO GIẢM trước khi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc

– Tư vấn các vấn đề KHÁC liên quan đến Sổ bảo hiểm xã hội;

Tư vấn thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2020

Chúng tôi hy vọng việc triển khai hệ thông tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN 1900 6557 sẽ hỗ trợ và giúp khách hàng giải đáp những thắc mắc của mình.

Khi cần tư vấn, khách hàng hãy nhấc máy và GỌI TỚI TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900 6557 để được các chuyên viên tư vấn của chúng tôi tư vấn.


Quý vị có thể tham khảo mục HỎI – ĐÁP liên quan đến nội dung bài viết trên như sau:

Câu hỏi: Công ty không chốt sổ có được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp không?

Tôi là Nguyễn Thị Tuyết ở Hà Nội xin luật sư tư vấn cho tôi vấn đề sau:

Tôi đã đóng bảo hiểm đến hết tháng 12/2019 trong khi đó cơ quan tôi mới nộp bảo hiểm đến 12/2018. Tôi đủ tiêu chuẩn để hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng tôi không chốt sổ có được hưởng thất nghiệp không? Bởi vì do nguyên nhân là doanh nghiệp của tôi còn nợ tiền bảo hiểm. Bây giờ tôi muốn nghỉ việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì cần làm gì?

Xin cảm ơn!

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Thứ nhất: căn cứ theo quy định tại Khoản a Điều 2 Công văn 2266/BHXH-BT quy định như sau:

a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.

b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định pháp luật tại Khoản II Công văn số 212/BHXH-QLT có quy định như sau:

10.2. Đơn vị thật sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh khi người lao động nghỉ việc, đơn vị phải đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN và tiền lãi chậm đóng của người lao động đến thời điểm thôi việc, đồng thời đóng bổ sung ít nhất bằng số nợ BHYT (4,5%) và nợ quỹ BHXH ngắn hạn (4%) để đảm bảo quyền lợi cho những người lao động khác còn làm việc, trên cơ sở đó cơ quan BHXH chốt sổ cho người lao động đến thời điểm thôi việc.”

Ngoài ra, theo quy định pháp luật tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như trên, người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn nhất định.

Dựa vào thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

+ Trường hợp 1: nếu công ty của bạn đang trong quá trình làm thủ tục phá sản, giải thể và còn nợ tiền bảo hiểm xã hội thì bên cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xác nhận việc bạn đã tham gia bảo hiểm đến thời điểm tháng 12/2018 và trả sổ cho bạn. Đối với thời gian đang còn nợ bảo hiểm từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2019 sẽ được bổ sung sau khi thu hồi được số nợ đối với công ty của bạn.

+ Trường hợp 2: công ty của bạn nợ tiền bảo hiểm nhưng không phá sản hoặc giải thể mà thực sự có gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh thì khi bạn nghỉ việc tại công ty, công ty bắt buộc phải ưu tiên thanh toán đầy đủ trước các khoản nợ bảo hiểm xã hội cho bạn để tiến hành chốt sổ BHXH cho bạn trước. Nếu công ty vẫn không chốt sổ BHXH và trả sổ BHXH cho bạn thì bạn có thể liên hệ với công đoàn của công ty hoặc thanh tra lao động để được can thiệp, giúp đỡ bảo vệ quyền lợi.

Thứ hai: quy định pháp luật liên quan đến việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn:

Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Vì vậy, bạn cần phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ khi bạn nghỉ việc, nếu quá thời hạn 03 tháng thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không nhận hồ sơ của bạn trong mọi trường hợp, bất kể mọi lý do. Cho nên, khi công ty cũ trả sổ bảo hiểm muộn cho bạn dẫn đến việc bạn không thể nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp đúng hạn thì bạn sẽ không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng thời gian đóng bảo hiểm của bạn tại công ty cũ vẫn sẽ được bảo lưu để hưởng vào lần thất nghiệp sau. 

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.