Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Nghỉ việc ở công ty mới có được nhận trợ cấp thất nghiệp lần nữa không?
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1248 Lượt xem

Nghỉ việc ở công ty mới có được nhận trợ cấp thất nghiệp lần nữa không?

Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ được 4 năm 9 tháng và nghỉ việc vào đầu tháng 6/2016. Sau đó, tôi đã nhận thất nghiệp 4 tháng và tiếp tục đóng bảo hiểm lại từ tháng 11/2016 tới hết tháng 3/2017. Nếu bây giờ tôi nghỉ việc ở công ty mới có được nhận thất nghiệp lần nữa không?

Câu hỏi:

Tôi là Nguyễn Thị Tươi đang ở Hà Nội xin luật sư tư vấn cho tôi vấn đề sau:

Tôi đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ được 4 năm 9 tháng và nghỉ việc vào đầu tháng 6/2016. Lúc đó, tôi đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp 4 tháng. Tháng 10/2016, tôi đi làm ở công ty mới và tiếp tục đóng bảo hiểm lại từ tháng 11/2016 tới hết tháng 3/2017. Nếu bây giờ tôi nghỉ việc ở công ty mới này thì tôi có được nhận thất nghiệp lần nữa không?

Xin cảm ơn!

 

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Nghỉ việc ở công ty mới có được nhận trợ cấp thất nghiệp lần nữa không?

Nghỉ việc ở công ty mới có được nhận trợ cấp thất nghiệp lần nữa không?

Thứ nhất, quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ được 4 năm 9 tháng và bắt đầu nghỉ việc vào đầu tháng 6/2016. Và bạn đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4 tháng nên bạn còn 9 tháng lẻ chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu sẽ được xác định như sau:

1.Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:

“Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp – Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được bảo lưu theo quy định tại Khoản 5, Khoản 6, Khoản 7 Điều 18 và Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP là khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tính từ tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cuối cùng trước khi hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Theo đó, bạn thuộc trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi bạn có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH. Cho nên, thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu chính là khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tính từ tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cuối cùng trước khi bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Vì vậy, thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn ở công ty cũ được bảo lưu là 09 tháng, thời gian này được tính từ tháng 9/2015 đến hết tháng 5/2016. 

Thứ hai, quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Theo quy định pháp luật tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau: 

“2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này”

Theo đó, người lao động nhận thất nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về thời gian là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trong trường hợp của bạn, thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng của bạn sẽ được tính từ tháng 2/2015 đến tháng 3/2017. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được nhận bảo hiểm thất nghiệp của bạn = 09 tháng bảo lưu ở công ty cũ + 05 tháng bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới (từ tháng 11/2016 tới hết tháng 3/2017) = 14 tháng.

Vì vậy, bạn đã đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, trường hợp bạn nghỉ việc ở công ty mới từ tháng 4/2017 thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nữa. 

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi